HỎI LẠI NGUYỄN ĐẮC XUÂN :

1-  Trang 3 dòng 8 Chuyện ẩm thực trong Cung Đình Nguyễn, viết là Ngự y Lê Quốc Chước dâng thang thuốc Bắc dầm rượu sau Lễ đăng quang của Vua Minh Mạng sau dân gian biết và đặt tên là toa “Nhất dạ ngũ giao” hay rượu Minh Mạng thang ...

Nói rõ : Lê Quốc Chước không phải là Ngự y của Đức Thánh Tổ Nhơn Hoàng Đế Minh Mệnh.

- Trên đời làm gì có toa “Nhất dạ ngũ giao” hay rượu Minh Mạng thang như Nguyễn Đắc Xuân viết.

- Mà chỉ có phương thuốc Nhất dâm cửu dựng thuộc dòng Thánh Tổ Truyền Chủng là một trong 28 dòng thuốc được vua Minh Mệnh hoàn thiện và cũng được dùng làm rượu.

Không có ai trong con cháu hoặc Hoàng thân quốc thích gọi Đức Thánh Tổ Nhơn Hoàng Đế là Minh Mạng. Mà phải gọi là Đức Minh Mệnh.

Năm Thiệu Trị thứ 5 Lễ bộ từng bắt tội một Đại thần về tội bất kính trong một lần tiếp sứ thần Trung Hoa đến dự bữa giỗ ... do vị đại thần có gọi Minh Mạng - trang 216 trong Nguyễn Phúc Tộc Đế Phả Tường Giải Đồ có ghi rõ sự kiện này.

2-  Không bao giờ có Minh Mạng thang làm rượu như bọn quốc doanh dược Thừa Thiên - Huế bán ra với tên : Rượu Minh Mạng.

Bảo Nguyễn Đắc Xuân hiểu lại cho đúng.

3-  Vua Minh Mệnh thực tế có 175 người con. 108 Hoàng Nam và 67 Hoàng Nữ mà trong Nguyễn Phúc Tộc Đế Phả Tường Giải Đồ đã ghi rõ. Có sắc từ đời Thiệu Trị đến Thành Thái công nhận và còn lưu giữ đến ngày nay.

Chứ không phải 142 người con - 78 Hoàng Nam và 64 Hoàng Nữ như một số tư liệu sách báo đã viết sai, khi họ căn cứ vào những gì mà bọn loạn thần tặc tử Hồ Thuyết “còn gọi là Tôn Thất Thuyết” để lại.

Và 142 người con như Nguyễn Đắc Xuân đã ghi ở dòng 11 trang 3 bài Chuyện ẩm thực trong Cung đình Nguyễn. Có lẽ Nguyễn Đắc Xuân đã đạo tự trong cuốn Nguyễn Phúc Tộc Thế Phả “Thủy tổ phả, vương phả, Đế phả” bằng quốc ngữ ghi ở trang 251.

Cuốn thế phả nêu trên do bọn Tôn Thất Hanh “thực chất Hanh nào đủ tư cách làm Chủ tịch Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc Tộc ở Huế” và Nguyễn Phúc Lương Linh “tức Mệ Sen như Nguyễn Đắc Xuân nhắc ở dòng 20 trang 1 trong bài Chuyện ẩm thực Cung đình triều Nguyễn” tác động soạn nên. Nhằm mục đích làm nhục Nguyễn Phúc Vĩnh Chương và Nguyễn Phúc Vĩnh Giu trong lễ cải táng di hài Vua Duy Tân đã thể hiện rõ điều này.

Cũng như Vĩnh Chương và Vĩnh Giu, Lương Linh “tức Mệ Sen” cũng là đứa con của vua Thành Thái nhưng khác mẹ. Giữa mẹ của Lương Linh và mẹ của Vĩnh Giu và Vĩnh Chương có mốì bất hòa “nhất là từ khi mẹ của Vĩnh Giu theo vua Thành Thái đi đày ở một hòn đảo ở Bắc Phi trở về sống ở Vũng Tàu và Chợ Lớn”. ...

Đến khi Gorger Vĩnh San theo di hài Vua Duy Tân về nước “Gorger Vĩnh San tự nhận và báo chí Việt Nam lúc ấy đăng tải là con lớn của Vua Duy Tân nhưng thực chất không phải thế, nó chỉ là đứa con thứ hai mà lúc sinh thời Vua Duy Tân không nhìn nhận và không cho gọi bằng cha”... khi nó về Huế để cải táng di hài Vua Duy Tân, nó toa rập với Tôn Thất Hanh và Mệ Sen “Lương Linh” bàn với một số cán bộ tỉnh Bình Trị Thiên lúc bấy giờ gạt không cho Vĩnh Chương và Vĩnh Giu vào làm lễ.

Lúc đó, vì quá buồn Hoàng tử Vĩnh Chương xuống Bao Vinh nghỉ ngơi.

Còn Hoàng tử Nguyễn Phúc Vĩnh Giu được một người trong Hoàng tộc từ Sài Gòn ra báo với đương kim Bí thư tỉnh ủy Bình Trị Thiên biết sự việc. Vị Bí thư này vội ra lệnh cho Ban tổ chức mời Vĩnh Giu vào hành lễ ...

Nên nhớ : Mệ Sen và Tôn Thất Hanh âm mưu với một số cán bộ tỉnh Bình Trị Thiên và Gorger Vĩnh San cố tình lăng nhục Hoàng tử Vĩnh Chương và Hoàng tử Vĩnh Giu, ngoài tư hiềm ra còn nhằm các mục đích chính trị có chỉ đạo chặt chẽ khác, như gạt tên Hoàng tử Nguyễn Phúc Vĩnh Giu khỏi cuốn Nguyễn Phúc Tộc Thế Phả thay vào đó viết tên Hoàng tử thứ 19 con Vua Thành Thái bằng một cái tên không hề có chẳng hạn.

Cũng trong cuốn Nguyễn Phúc Tộc Thế Phả “Thủy tổ phả, Vương phả, Đế phả” bằng quốc ngữ, bọn này còn táo gan dám sửa cả húy của Đức Triệu Tổ Tĩnh Hoàng Đế Nguyễn Kim thành Nguyễn Cam...

Có dịp sẽ trình bày để mọi người được rõ.

4-  Trong Nguyễn Phúc Tộc Đế Phả Tường Giải Đồ “do Vua Minh Mệnh sai một người con của Ngài soạn riêng và con - cháu của vị Thân vương này tiếp tục hoàn thiện cho tới ngày nay. Nguyễn Phúc Tộc Đế Phả Tường Giải Đồ đã được Vua Thiệu Trị đến Vua Thành Thái ban sắc công nhận đồng thời các vị Hoàng Đế này cũng ban sắc Tập Phong cho con cháu của vị Thân Vương nói trên và còn lưu giữ nguyên vẹn đến giờ”, có nói rõ tên họ quê quán, xuất thân của những đội trưởng đội Nhã nhạc vương Triều Nguyễn. Và có ghi rõ 4 tấu khúc của chính Đức Thánh Tổ Nhơn Hoàng Đế Minh Mệnh soạn để hoàn thiện Nhã nhạc vương Triều.

Những tấu khúc này có đủ Ngự ấn triện giáp lai của Vua Minh Mệnh và còn lưu giữ đầy đủ đến ngày nay.

5-  Cũng chính Vua Minh Mệnh đã đích thân hoàn thiện những bài thuốc Bắc dùng để gia vị trong ăn uống. Nhất là Vua Minh Mệnh đã hoàn thiện được 175 dòng rượu để giữ gìn sức khỏe mà đến nay vẫn còn sắc lưu truyền. Chứ không phải rượu Minh Mạng của tên Lê Quốc Chước mà quốc doanh dược Thừa Thiên - Huế tiếm mạo và sản xuất bán ra để đầu độc “nói đúng hơn là góp phần vào tội diệt chủng” chính dân tộc Việt Nam.

Đức Thánh Tổ Nhơn Hoàng Đế Minh Mệnh Võ công Văn trị rất giỏi. Không những thế, Ngài còn rất giỏi âm nhạc và hoàn thiện đươc 4 tấu khúc để từ đây cũng chính Ngài là người duy nhất khai sinh Nhã nhạc vương triều Nguyễn như đã nói ở trên.

Với thánh trí và một nhãn quan nhìn xa thấy rộng nên Vua Minh Mệnh đã có những phương lược định sẵn cho con cháu gìn giữ những di sản nêu trên, cho dù qua những cuộc phần thư đạo vật, những cơn hưng vong lịch sử. Những Di sản Vật thể và Phi Vật thể đó vẫn còn bền vững cho đến ngày nay “Lời Tạ Chí Đại Trường”.

Chứ không phải như Nguyễn Đắc Xuân đã viết ở dòng 4 trang 1 bài Chuyện ẩm thực trong Cung đình Nguyễn là không có sách vở.

Nên nhớ : Chính Thánh Tổ Nhơn Hoàng Đế Minh Mệnh đã thừa mệnh Đức Thế Tổ Cao Hoàng và là vị Hoàng Đế duy nhất trong lịch sử Việt Nam có công thống nhất sơn hà. Một giải sơn hà xã tắc từ Ải Nam Quan đến Mũi Cà Mau, từ các hải đảo trong vịnh Xiêm la đến các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa dưới thời Vua Minh Mệnh “về sau” đã có tên trên Bản đồ Thế giới v.v... thuộc Hoàng Triều Cương Thổ.

Vua Minh Mệnh như đã nói ở trên, đã hoàn thiện được các bài thuốc Bắc dùng gia vị trong ăn - uống nhằm mục đích tài bồi dân sinh dân trí. Trong đó có đến 175 dòng rượu mà mỗi dòng mỗi hương vị và công năng giữ gìn sức khỏe riêng v.v...

Vua Minh Mệnh là người duy nhất đã khai sinh Nhã nhạc vương triều Nguyễn.

Và trong Nguyễn Phúc Tộc Đế Phả Tường Giải Đồ có ghi : - Vua Minh Mệnh rất giỏi về y – dược. Trong 28 dòng thuốc, Ngài có sáng chế dòng Thánh Tổ Truyền Thọ mà trong đó có 175 phương dùng bào chế rượu và 108 phương thuộc nhóm Ôn - Lương - Bình – Bổ dùng để gia vị trong ăn uống khác. Những dòng thuốc này đến nay các con - cháu Ngài vẫn còn giữ gìn hầu như nguyên vẹn.

Không có chuyện dùng sâm lấy trong rừng Việt Nam như Nguyễn Đắc Xuân đã viết ở dòng 13 trang 3 bài Chuyện ẩm thực trong Cung đình Nguyễn.

Cũng không có chuyện mỗi bữa ăn của Vua Triều Nguyễn có đến 35 món lại còn thay đổi từng ngày như Nguyễn Đắc Xuân đã viết ở dòng 20 trang 4. Và cả môi đười ươi, thịt chân voi ở dòng 19 - 26 - 27 trang 5.

Vua Triều Nguyễn không nhất thiết dùng chén đĩa phải có vẽ rồng 5 móng như Nguyễn Đắc Xuân đã ghi ở dòng 28 trang 2 bài Chuyện ẩm thực trong Cung đình Nguyễn.

Vua Triều Nguyễn từ thời Minh Mệnh đã rất tiết kiệm, bữa ăn thường ngày chỉ từ 3 món đến 5 món, nhưng đều phải gia vị tinh tế.

Các sắc chỉ và trong Nguyễn Phúc Tộc Đế Phả Tường Giải Đồ còn lưu giữ từ thời Vua Minh Mệnh, Thành Thái cho đến nay đã nói rõ những điều này. Đồng thời một số đồ dùng trong việc ăn uống của Vua Thiệu Trị và vài anh em của ngài được con - cháu trân trọng gìn giữ nguyên vẹn cũng đã minh họa rõ nét lắm v.v...

Nguyễn Đắc Xuân đã biết gì ??

Hãy hỏi lại Nguyễn Đắc Xuân một số điều nữa :

a/ Tất cả những trang mà Xuân ghi trong Chuyện ẩm thực Cung đình Nguyễn thì đoạn nào là món, là bữa ăn và cách chế biến truyền thống ra làm sao để được gọi đúng nghĩa là ẩm thực Cung đình ? Mà Nguyễn Đắc Xuân lại dám đem ra thuyết trình. Có thể Xuân cho rằng Xuân chỉ viết chuyện ẩm thực “một mớ lộn xộn” chứ không phải Xuân viết về nghệ thuật nấu ăn Cung đình Nguyễn như Xuân khát khao mong muốn !!!.

b/ Nguyễn Đắc Xuân còn nói Chuyện ẩm thực ở Cung đình rất lớn “dòng 40 trang 1” nhưng Nguyễn Đắc Xuân lại đi viết là ông bác Xuân rành chuyện ăn uống trong Cung hơn chuyện gia đình. Bác Xuân là thị vệ từng ngủ chung với Vua ???

Chưa hết, Nguyễn Đắc Xuân còn khoe là mẹ con Xuân đã được Bác của Xuân dẫn đi giới thiệu chuyện ăn uống trong Cung như Xuân ghi ở dòng 17 trang 1 cũng trong Chuyện ẩm thực trong Cung đình Nguyễn. Tiếp theo Nguyễn Đắc Xuân còn viết : - Tôi phải bỏ công đi tìm hiểu và hình thành cho mình một kiến thức về ẩm thực trong Cung đình Nguyễn. Ngoài những gì tôi tiếp thu trong gia đình, tôi cũng đã tìm đến hỏi Mệ Sen “Công Chúa Lương Linh - con gái Vua Thành Thái” Cô Dinh - Cô Sen “những người phục vụ cuối cùng của Đoan Huy Hoàng Thái Hậu - tức Bà Từ Cung - thân mẫu của Vua Bảo Đại”.

Qua đoạn văn trên, ta hãy khoan nói đến tính xác thực “vì Xuân đã tự mâu thuẫn với chính Xuân là Xuân chỉ viết bài Chuyện ẩm thực trong Cung đình Nguyễn bằng truyền tụng và không có sách vở” và hãy khoan nói đến cái liêm sĩ của ngòi bút cũng như nhân cách của Nguyễn Đắc Xuân.

Ta chỉ để ý một điểm nhỏ như mẹ - con Xuân lại được bác Xuân dẫn đi giới thiệu, mà lại giới thiệu chuyện ăn uống trong cung. Trong khi ông nội Xuân chỉ là kẻ kéo đờn cò, bác Xuân chỉ là một thị vệ quèn, đó là một điều rất lạ !

Cô nhân đã từng sống trong Cung cấm đến tháng 8 năm 1944 mới xuất Cung “vì hoàn cảnh chính trị lúc đó” nhưng cũng không dám nói tướng lên như thế. Chưa hết, Nguyễn Đắc Xuân còn tự cho mình là người nghiên cứu sử học, nghiên cứu cả lịch sử văn hóa triều Nguyễn ... với : - Tôi trình bày Chuyện ẩm thực trong Cung đình Nguyễn với tư cách một người nghiên cứu sử “phần đầu bài Chuyện ẩm thực trong Cung đình Nguyễn của Nguyễn Đắc Xuân”.

6-  Trong khi đó trong suốt 8 trang đánh máy bài Chuyện ẩm thực trong Cung đình Nguyễn, Nguyễn Đắc Xuân lại chắp vá bậy bạ, thêu dệt những dật sự không đầu, không đuôi, viện dẫn những giao tiếp với các nhân vật như tôi đã nêu ở dòng 6 trang 5 bài này. Nguyễn Đắc Xuân còn viện dẫn những bài vè “lung tung”. Rồi không biết cái tài của nhà nghiên cứu ẩm - thực, lịch sử văn hóa Triều Nguyễn siêu đẳng đến mức nào mà Nguyễn Đắc Xuân lại đi làm cái chuyện ngớ ngẩn dại dột nhất đời Xuân là “giới thiệu bài Thuốc Nam” và có lẽ đây là trọng tâm gia vị ẩm thực của nhà nghiên cứu sử học Nguyễn Đắc Xuân ? “hết trang 8 bài Chuyện ẩm thực trong Cung đình Nguyễn”

Còn nữa, ở phần cuối trang 7 bài Chuyện ẩm thực trong Cung đình Nguyễn - Nguyễn Đắc Xuân viết : - Thịt heo có mỡ là chất ba - dơ, chất chua của tôm chua và khế - dưa chua là một thứ axit. Hai chất này trung hòa làm dạ dày người ăn dễ tiêu. Nhiều món ăn ghép khác cũng có giá trị khoa học như thế. Có phải đây là nghệ thuật ẩm - thực rất khoa học mà nhà nghiên cứu lịch sử văn hóa Triều Nguyễn Nguyễn Đắc Xuân đã khổ công nghiên cứu để giới thiệu làm chủ thể trong suốt 8 trang đánh máy Chuyện ẩm thực trong Cung đình Nguyễn . ??? !!!

Đến đây có lẽ không còn gì để nói về “cái tài nghiên cứu văn hóa sử” của nhà Huế học này nữa.

Bởi khi đọc “những nghiên cứu văn hóa ẩm thực” nêu trên của Xuân, thì đứa trẻ con học lớp 7 của gia đình đường hoàng cũng phải ôm bụng mà cười cho “cái kiến thức của nhà Huế học kiêm nhà nghiên cứu lịch sử văn hóa Triều Nguyễn” Nguyễn Đắc Xuân.

Khiến người ta phải liên tưởng đến các “tác phẩm” của Nguyễn Đắc Xuân viết về Triều Nguyễn chỉ là một mớ sưu tập lộn xộn mà thôi!.

Chỉ có bọn bỉ nhân tự nguyện đặt mình làm bồi bút nô lệ cho các chỉ đạo chính trị hắc ám nào đó, nô lệ cho sự khao khát kiếm cơm áo - lợi danh hoặc nô lệ cho truyện ba xu Tàu nên dẫn đến phân liệt tâm thần “loạn trí” mới chép những mớ sưu tập lộn xộn “hổ lốn” trong cơn mộng du như vậy để kiếm chút cơm áo – lợi danh v.v... kiểu một mình một chợ !

7-  Nguyễn Đắc Xuân đã lầm. Vua Triều Nguyễn không bao giờ dùng thứ tăm bông “như Xuân đã ghi ở dòng 40 trang 2 bài Chuyện ẩm thực trong Cung đình Nguyễn” để chải, xỉa răng. Hỏi lại Xuân có biết từ đời Vua Thành Thái về trước trong Nội cung đã dùng dụng cụ gì để chải răng. Xuân hãy tìm hiểu lại cho đúng.

Còn bánh Phục linh Vua dùng trong đó có bột bình tinh hay còn gọi là mình tinh không phải là bột củ dong riềng và cách làm không đơn giản như Nguyễn Đắc Xuân đã viết ở dòng 25 - 27 trang 3 Chuyện ẩm thực trong Cung đình Nguyễn.

Trong Chuyện ẩm thực trong Cung đình Nguyễn dòng 2 trang 2, Nguyền Đắc Xuân viết Vua ăn thức ăn theo mùa ... nhưng như cách hệ thống linh linh của Xuân thì còn gì là ăn uống của Vua nữa.

Như vậy, nếu khát khao muốn biết về ẩm - thực thật sự của Vua Triều Nguyễn thì Nguyễn Đắc Xuân phải chịu khó học hỏi thêm 15 năm nữa và với điều kiện là phải xây dựng lại suy nghĩ, chỉnh đốn lại nhân cách nhất là phải nhìn lại chân tướng của Xuân. Thì Xuân mới học hỏi đường hoàng được !.

Hãy khuyên nhủ lại Nguyễn Đắc Xuân.

Đức Thánh Tổ Nhơn Hoàng Đế Minh Mệnh thường được Vua cha Đức Cao Hoàng Thế Tổ Gia Long cho cùng ăn - uống như điểm tâm sáng vào lúc 5h30 sáng “không phải 6h30” và 19 giờ những đêm rằm - mười sáu hàng tháng để ngắm trăng lên - hoa nở ...Vua Gia Long thường uống 1 chén rượu nhỏ mỗi bữa ăn điểm tâm và tối lúc 19 giờ, Ngài không uống rượu trong các bữa ăn khác.

Lệ này trong Nguyễn Phúc Tộc Đế Phả Tường Giải Đồ có chép rõ. Sau này Vua Minh Mệnh cũng khuyên con - cháu theo lệ đó.

Cảm động trước tình cảm Cha - Con mẫu mực của 2 vị Hoàng Đế mà Thi hào Nguyễn Du đã viết trong truyện Kiều :

... Lúc rượu sớm khi trà trưa

Khi xem hoa nở lúc chờ trăng lên

hay :

... Rằng ơn Thánh trạch dồi dào

Tưới ra đã khắp thấm vào đã sâu

Bình thành công đức bấy lâu

Ai ai chẳng đội trên đầu xiết bao...

để ca tụng.

Còn vì sao Nguyễn Du lại ca tụng như thế và cũng trong truyện Kiều - Nguyễn Du không tiếc lời chê trách anh em nhà Tây Sơn :...

Gẫm từ dấy việc binh đao

Đống xương vô định đã cao bằng đầu

Làm chi để tiếng về sau

Nghìn năm ai có khen đâu Hoàng Sào...

Có dịp khác sẽ kiến giải.

Chứ không phải Vua Gia Long không dùng rượu như Nguyễn Đắc Xuân đã viết ở dòng 49 trang 3 bài Chuyện ẩm thực trong Cung đình Nguyễn.

8-  Hỏi lại Nguyễn Đắc Xuân là ông Nội Xuân từng kéo đờn cò trải qua bốn đời Vua “dòng 8 -9 trang 1 trong Chuyện ẩm thực trong Cung đình Nguyễn”. Bác Xuân am hiểu chuyện ẩm thực trong Nội hơn cả chuyện gia đình. Vậy thì, kết hợp với kiến thức của nhà nghiên cứu ẩm thực, lịch sử văn hóa Triều Nguyễn. Nguyễn Đắc Xuân có biết:

a/ Sáng, Trưa, Chiều, Tối của bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông - 8 tiết, từ đời Vua Thành Thái trở về trước các Vua ăn - uống những món ăn gì, thức uống nào ? và dùng các bài Thuốc Bắc nào để gia vị cũng như cách chế biến ra sao? “chỉ cần Nguyễn Đắc Xuân đưa ra cách nấu nướng truyền thống trong Nội, chỉ vài món cũng được”.

b/ Nguyễn Đắc Xuân có viết ở dòng 36-38 trang 2 Chuyện ẩm thực trong Cung đình Nguyễn về đũa Kim Dao. Hỏi lại Xuân :

Đũa Kim Dao Vua dùng mấy lần là bỏ. Và đũa Kim Dao được tẩm với thứ hương gì để làm rõ sự đầu độc của từng loại độc dược ? Ví dụ như hương nào tẩm vào gỗ Kim Dao phát hiện được Thạch tín - một loại độc dược không vị, màu , mùi v.v

Rất tiếc là mẹ của Nguyễn Đắc Xuân chỉ có được 1 đôi đũa tre của các Vua như Xuân viết ở dòng 17 trang 1 Chuyện ẩm thực trong Cung đình Nguyễn.

c/ Hỏi Nguyễn Đắc Xuân : - Người đứng đầu Ngự thiện phòng của Vua Bảo Đại đến mùa thu năm 1945. Nói rõ tên người, thời gian phục vụ và quê quán.

d/ Chỉ có Vua Khải Định mới thỉnh thoảng cho nhạc công giúp vui mỗi khi ra ngoài ăn và tặng bằng khen cho đầu bếp hoặc người nấu ăn ngon nhưng không phải tấu Nhã nhạc.

Hỏi Nguyễn Đắc Xuân : - Nhạc công nào là thường theo giúp vui “giúp vui chứ không phải nhạc” mỗi khỉ Vua Khải Định ra ăn uống bên ngoài cũng như khi đổ bát, được Vua Khải Định sắc phong đến Chánh Tam phẩm Văn giai ? “Ông nội Xuân và bác Xuân có được ngủ chung với Vua như Xuân ghi ở dòng 12 trang 1 Chuyện ẩm thực trong Cung đình Nguyễn, có kể lại không”. Nếu Nguyễn Đắc Xuân không biết cũng là điều lạ!.

Nhân đây nên hỏi Nguyễn Đắc Xuân :

Nguyễn Đắc Xuân có biết 4 tấu khúc Vua Minh Mệnh sáng tác để hoàn thiện Nhã nhạc vương triều Nguyễn. Và danh nhân người Pháp nào đã khen các tấu khúc này là Thần Nhạc. Xuân hãy chép lại 1 trong 4 tấu khúc cũng được đồng thời cho biết tên của 4 tấu khúc đó.

Cũng theo lời Xuân thì ông nội Xuân là nhạc công “mà là đội trưởng Nhạc chánh” trải qua 4 đời Vua, còn Xuân là nhà Huế học, nhà nghiên cứu lịch sử văn hóa Triều Nguyễn thì Nguyễn Đắc Xuân phải biết. Nếu không thì Nguyễn Đắc Xuân đã lộ chân tướng của kẻ Đạo văn Chích sự... và những ngụy thư mà từ trước đến nay Nguyễn Đắc Xuân dùng kê cứu để viết về ẩm thực, lịch sử văn hóa Triều Nguyễn, là không có nguồn gốc nên không có giá trị. Do đó, không cần phải nói thêm nữa.

Tai hại biết bao cho xã hội cho văn hóa nước nhà khi phát tán những ngụy thư đó đến người đọc người nghe. Và nhất là về lâu dài chính chế độ Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam bị tổn thương nghiêm trọng.

Riêng về bài Chuyện ẩm thực trong Cung đình Nguyễn, của Nguyễn Đắc Xuân, Cô nhân có mấy lời kết: - Trang 12 số ra ngày thứ hai 05/01/2004 báo Tuổi Trẻ có đăng bài Nhã nhạc Cung đình Huế: Khắc khoải một lời đề nghị của tác giả Nguyễn Đắc Xuân, trong đó Nguyễn Đắc Xuân đề nghị khi diễn trong Duyệt Thị Đường. Nhà hát nghệ thuật Cung đình Huế không nên giới thiệu là Nhã nhạc Cung đình Huế, nhất là khi giới thiệu với người nước ngoài. Thế là mọi chuyện đã rõ !!!

Cô nhân cũng có một lời khuyên chân thành rằng Nguyễn Đắc Xuân quá khứ đã lỡ. Từ nay nếu muốn tiếp tục kiếm cơm áo - danh lợi thì hãy thức tỉnh mà đi làm việc khác. Chứ đừng bao giờ nhân danh là nhà nghiên cứu ẩm thực, lịch sử văn hóa Triều Nguyễn nữa ...

Gia Định thành, 16 tháng 3 năm 2004

Nguyễn Phúc Ưng Viên

 

Không cần phải bẻ nhiều về nội dung bài Chuyện ẩm thực trong Cung đình Nguyễn làm gì nữa. Dẫu rằng còn rất nhiều điều không thực tế, chẳng ra sao...

Nói thêm : - Nguyễn Đắc Xuân đã viết rằng trong sách Hội Điển không có ghi các món Ngự thiện “dòng 19 trang 4 Chuyện ẩm thực trong Cung đình Nguyễn”.

Và ở dòng 4 trang 1 bài viết trên Nguyễn Đắc Xuân cũng viết là : - Chuyện ẩm thực trong Cung đình Nguyễn không có sách vở... “Điều này, Nguyễn Đắc Xuân đã nói sai”.

Thế mà Nguyễn Đắc Xuân lại đi viện dẫn các bài vè của bà Trương Thị Bích “trang 6” để đến dòng 15 - 18 trang 8 cũng bài Chuyện ẩm thực trong Cung đình Nguyễn thì nguyễn Đắc Xuân lại nói: - Chúng ta là những thường dân, với cơ chế hiện nay trong lĩnh vực ẩm thực nếu cần chúng ta cũng có thể ăn một bữa Ngự thiện. Và hơn thế nữa, chúng ta cũng cần biết các món ăn Ngự thiện để vận dụng vào đời sống của chúng ta hôm nay. Nếu ai có óc kinh doanh có thể vận dụng mở quán ăn để làm giàu nữa là khác.

Như vậy, cái tài nghiên cứu của Nguyễn Đắc Xuân và mục đích trong xúy đồ mượn danh nghĩa là nhà nghiên cứu ẩm thực, lịch sử văn hóa Triều nguyễn đã lộ rõ. Đủ để mọi người suy nghĩ... Đó là chưa nói đến nhân cách của Nguyễn Đắc Xuân ! Tuy rằng dưới chế độ hiện nay vị trí của Xuân không ai phủ nhận!

Những tấu khúc căn bản của NHÃ NHẠC VƯƠNG TRIỀU NGUYỄN

1-    Khải thiên   <Khải thiên >

2-    Minh địa     <Minh địa >

3-    Duệ nhân    <Duệ nhân >

4-    Thái Hòa    <Thái Hòa >

Đây là 4 (bốn) Tấu khúc đích thân Đức Thánh Tổ Nhơn Hoàng Đế Minh Mệnh soạn thành để hoàn thiện và khai sinh Nhã nhạc vương Triều Nguyễn.

 

<Nhị>

1- Cò           2- Thập lục

3- Sênh       4- Tiền

5- Kèn <Thanh Xúy>

Ban đầu thì xếp Sênh và Tiền làm một. Nên chỉ có :

1- Cò <Nhị>                   2- Thập lục 3 - Sênh - Tiền      4 - Kèn <Thanh Xuý>

Có một điểm rất đáng chú ý là không có trống và sáo.

Khi nghiên cứu kỹ và thực hành 4 tấu khúc này mới thấy được sự uyên bác của Đức Thánh Tổ Nhơn Hoàng Đế Minh Mệnh trong lĩnh vực âm nhạc và mới phát hiện được Thiên tài âm nhạc của Ngài. Nhã nhạc vương Triều Nguyễn còn có liên quan rất mật thiết đến đời sống Hoàng Gia qua Y Dược - Ẩm Thực ... Ví dụ trong 4 mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông - 8 tiết có tác động nhất định đến sức khỏe và cảm giác êm đềm, đau đớn, vui sướng, buồn khổ, ấm lạnh v.v ... của con người. Vì vậy , tùy từng trạng thái mà ứng dụng.

Và nên hết sức chú ý hai điều quan trọng :

1- Nhã nhạc vương triều Nguyễn không phải là Nhạc Cung đình Huế như nhiều nhà sưu tầm nghiên cứu lầm tưởng.

2- Vua Minh Mệnh cho xây dựng Duyệt Thị Đường không phải chỉ để hát tuồng như nhiều người đã nói !


Dẫn nguồn:
https://vanminhsucsongviet.com/blog
https://vanminhsucsongviet.net/blog