XIN ĐỪNG TI TIỆN HOÁ HỌC TRÒ, XIN ĐỪNG XÚC PHẠM PHẨM GIÁ GIỐNG NÒI, XÚC PHẠM HAI TIẾNG THIÊNG VIỆT NAM  BẰNG HOÀI NGHI NƯỚC VIỆT NAM NHỎ HAY KHÔNG NHỎ BỞI TO CÁI MƠ HỒ VỀ HIỂU BIẾT, LỚN CÁI NHỎ MỌN NHÂN CÁCH CỦA MÌNH

Tôi không muốn nhắc lại đề văn của các Thầy/ Cô. Tôi chỉ muốn nói tiêu đề quyển sách ấy gồm hai mệnh đề: Việt Nam nhỏ khẳng định Việt Nam nhỏ. Đuôi không nhỏ, chức năng gia tăng khẳng định Việt Nam nhỏ, vì không nhỏ không có nghĩa với rộng lớn về nghĩa đen, vĩ đại về nghĩa bóng.

Việt nam nhỏ, hay không nhỏ là dị bản của The Vietnamese are small, aren’t they? (Người Việt Nam tiểu nhân, còn không à?) dấy nóng dư luận cộng đồng quốc tế năm 2006 sau vụ nữ phóng viên truyền hình Việt Nam, có tiền sử trộm đồ siêu thị tại Thuỵ Điển, tái phát tại một siêu thị Anh Quốc. Đề tài đó trở nên sôi động hơn khi Đại sứ quán Thụy Điển tại Hà Nội đóng cửa,

Đã gần chục năm trôi qua, quý cô đài truyền hình trung ương thăng tiến lên vị trí trưởng ban chương trình phát sóng “Văn hoá dân tộc”, đề tài The Vietnamese are small, aren’t they? thành dị bản Việt Nam nhỏ, hay không nhỏ tiêu đề một quyển sách do giáo sư sử học đứng tên. “Cha nó lú đã có chú nó khôn”, khôn đâu không thấy, thấy giáo viên văn lấy làm đề văn kiểm tra cho học sinh 12.

Các em lớp 12 đang đứng trước ngưỡng cửa cuộc sống tự lập bản thân, xin đừng tán tận lương tâm móc túi phụ huynh học phí phụ đạo cái gọi là kỹ năng sống, sống là phần mềm mà Đấng Thiên Nhiên lập trình, chạy bằng Khí Thở, Đồ Ăn, Ngôn Ngữ cũng chính Đấng Thiên Nhiên tạo ra, Thuận Thiên giả tồn, Nghịch Thiên giả vong. Xin Thầy/Cô đừng lên mặt giảng kỹ năng sống mà phạm thượng đến Đấng Thiên Nhiên để rồi chịu quả báo. Cũng đừng gieo sự tự ti dân tộc, hạ giá quốc gia dân tộc bằng đề văn The Vietnamese are small, aren’t they mà phạm thượng. Xin hãy cho các em biết các em được sinh ra từ một dân tộc nhờ Thuận Thiên mà có quốc gia, dân tộc, giữ tiếng nói của dân tộc mình, có chữ viết của dân tộc mình: Chữ ta, Tiếng Việt, dân tộc Việt, đất nước Việt Nam. Thuận Thiên un đúc nên nhân cách vĩ đại đó là tự cường bản thân, tìm cái mình cần ở chính bản thân mình. Biết sinh ra từ một dân tộc cao thượng bậc nhất thế giới, các em sẽ cao thượng.

Xin đừng xúc phạm hai tiếng thiêng liêng Việt Nam

Việt Nam nằm ở phía Nam nước Tàu thuộc quyền sở hữu của người Việt. Để khẳng định quyền sở hữu đó và chấm dứt việc Tàu bản chất gốc dân du mục tự cho mình quyền du cư bành trướng lãnh thổ của tộc người khác, năm 1802 Hoàng Đế Gia Long cử Nguyễn Du sang Tàu đàm phán đổi quốc hiệu. Năm 1804 vua Gia Khánh đã chấp thuận quốc hiệu mới của Đại Việt là Việt Nam. Việt Nam viết bằng chữ Ta tượng hai mảnh đất, một là mảnh bao gồm Quãng Đông, Quãng Tây tới Móng Cái rộng xấp xỉ bằng diện tích Quốc Đảo Đài Loan ngày nay 13.479km2, Quang Trung - Nguyễn Huệ giao quyền sử dụng cho nhà Thanh trừ vào khoản nợ Tây Sơn vay đầu tư chiến tranh với Chúa Nguyễn và Trịnh. Một tượng cho mảnh từ Ải Nam Quan đến địa đầu Móng Cái cùng hải phận bao gồm Vạn Lý Trường Sa và các hải đảo lớn nhỏ trong vịnh Xiêm La. Đứng trên hai mảnh đất là kẻ sĩ. Tới thời Minh Mệnh Hoàng Đế, Việt Nam có tên trên bản đồ thế giới. Nội chữ Việt Nam đã nói lên một dân tộc lấy trí nhân thay cường bạo, một đất nước có biển và đất liền.

Diện tích đất liền Việt Nam là 330.991 km2, trong khi đó diện tích đất liền Triều Tiên Bắc, Nam 219.806km2, Singapore 648 km2. Vương quốc Anh 244.110km. Khác với hình hài lãnh thổ các quốc gia khác, đất liền Việt Nam là một giải đất chiếm ít kinh tuyến nhất và nhiều vĩ tuyến hơn hẳn các nước khác. Thế nên nó mảnh mai nép sát biển Đông, nơi hẹp nhất tính từ bờ biển đông đến biên giới phía Tây rộng 40km. Giải đất là những mảnh ghép đất bồi sinh sau đẻ muộn nhất khu vực Đông Nam châu Á. Đồng bằng hệ thống sông Hồng, hệ thống sông Thái Bình, hệ thống các sông duyên hải miền Trung, hệ thống sông Cửu Long. Đồng bằng sông Cửu Long thời chúa Nguyễn di dân vào khẩn hoang có tên là Thuỷ Chân Lạp, tức đất mọc lên từ nước, vì nơi này thời Lý, Trần vẫn là mênh mông biển nước. Thuỷ Chân Lạp hình thành sau khi núi lửa tiểu vương quốc Hoả xá (miền đất đỏ cao nguyên trung bộ) ngừng hoạt động. Thuỷ Chân Lạp hoang sơ, phần đất dưới chân núi Châu Thời từng bầy hươu nai sinh sống, chúa Nguyễn đặt là Lộc Dã tức Đồng Nai ngày nay. Đồng bằng sông Cửu Long có tuổi đời chưa quá 600 năm. Đồng bằng Sông Hồng hình thành cách đây chưa đầy 3000 năm. Vậy dân tộc Việt 5000 năm Văn hiến, thì 2000 năm trước đâu là lãnh thổ của người Việt? Căn cứ vào sắc tộc máu đỏ da vàng, thì nòi Việt được sinh ra từ phiêu sinh phù sa hoàng thổ Hoàng Hà (phù sa màu vàng). Làm chuyến du lịch trên bản đồ đi từ đồng bằng châu thổ Hoàng Hà, đến đồng bằng sông Cửu Long, thấy có sự trùng các địa danh Quảng Đông, Quảng Tây, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Sơn Tây, Hà Nam Ninh, Hà Đông, Hà Nội giữa Việt Nam và Tàu, cho thấy phần rộng lớn nước Tàu nay 2000 năm trước từng thuộc người Việt. Đến năm 220 Trước CN, Tàu chiếm xây Vạn Lý Trường Thành làm biên giới. Đến Thời Lý, nhà Tống vẫn giữ bản chất gốc du mục, từng đoàn phi ngựa cắm dù ở Châu Ung, Châu Khiêm. Sau khi Lý Thường Kiệt cho nhổ dù trục xuất quân xâm lược, nhà Tống và nhà Lý ngồi lại lấy tre làm giải pháp xác định chủ quyền lãnh thổ nơi nào có tre đó là đất của người Việt. Đất của người Việt đến tận Tứ Xuyên, nôi của loài gấu trúc ăn tre, mà vua Lý không thèm hồi tố. Như vậy từ xa xưa người Việt khẩn hoang lập quốc, thuần hoá môi sinh cả một miền đất bao la, bị Tàu bành trướng chiếm đoạt, dồn đuổi.

Nhưng giải đất từ Ải Nam quan đến Mũi Cà Mau cùng biển Đông, Tàu công nhận thuộc về người Việt sở dĩ gần 2000 năm xâm lược không thành. Lý do ở chỗ các giòng chảy đổ về biển Đông kiến tạo nên các miền đất muộn màng nhất, thì cũng muộn được thuần hoá nhất, lam sơn chướng khí nặng nề nhất, chỉ duy nhất người Việt nhờ có Bí mật văn minh sức sống, tức sống Thuận Thiên mà tồn tại được. Các thế lực Tàu sang xâm lược mắc các bệnh về thời khí mà suy yếu phải rút quân về nước, chứ không phải các Đế Vương Việt từ Đinh đến Nguyễn chi nhiều sức dân và tiền của cho quân sự.

Tiết kiệm sức dân, 3/4 diện tích Việt Nam là miền núi và trung du được mở bằng giải pháp hoà bình cộng sinh giữa các tộc người. Các tỉnh miền núi phía Bắc như Lào Cai, Yên Bái, Lạng Sơn, Hoà Bình là của người Mường, Tày, Thái, Dao... sáp nhập vào lãnh thổ của người Việt thời Trần mà công lớn nhất là Trần Khắc Trung, ông giao tiếp với các tộc trưởng bằng ngôn ngữ dân tộc họ. Địa danh Hoà Bình do ông đặt đánh dấu sự hoà hợp dân tộc giữa người Mường và người Việt kể từ đó.

Các tỉnh nay là Quảng Bình, Bắc Quảng Trị là đất, vua nước Chiêm cắt dâng cho nhà Trần làm sính lễ đám hỏi Huyền Trân Công chúa nhà Trần (1306).

Từ Nam Quảng Trị đến bờ Bắc Đà Rằng (Phú Yên) thuộc quyền kiểm soát người Việt vào năm 1471. Trước đó là của người Chăm, nhưng do ô châu ác địa, thuỷ thổ khắc nghiệt, lam sơn chướng khí, người Chăm không sống được bỏ hoang từ thế kỷ 8. TK 14 các thuyền thám hiểm từ Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha tới thăm dò nơi đây, cũng lui chào bởi miền hẹp, bị chia cắt bởi các dòng sông, khí hậu rời rạc nhất địa cấu. Đến 1471, vua Lê Thánh Tông nhân cuộc thọc sâu xuống phía nam đuổi quân Vương Trà Toàn sang đánh úp Hoá Châu, làm bước nhảy vọt biên giới phía Nam từ Đèo Ngang tới bờ Bắc Đà Rằng, lấy Hoành Sơn làm thành luỹ ngăn cách Hoá Châu với Chiêm Thành.

Để giữ Hoành Sơn, gần 100 năm sau, diễn ra bước giậm nhảy ngoạn mục tương tự. Một triều thần nhà Lê là Nguyễn Hoàng di dân Việt vào thuần hoá ô châu ác địa. 6 đời sau của ông là các chúa Nguyễn đã hoàn thành lộ trình đưa biên giới phía Nam từ Bắc Đà Rằng xuống hải phận đánh dấu bằng các hải đảo trong vịnh Xiêm La bao gồm Vạn Lý Trường Sa và đất liền là Thuỷ xá, Hoả Xá, Tây Đồ Di, Thuỷ Chân Lạp nay là 6 tỉnh miền Đông, 6 tỉnh miền Tây, định dạng nên hình hài lãnh thổ Việt Nam hôm nay. Các sử gia quốc tế nghiên cứu về lịch sử Đông Nam Á gọi đây là cuộc mở đất nhung lụa có một không hai trong lịch sử nhân loại suốt từ khi loài người xuất hiện trên trái đất tới đương đại. Nhung lụa bởi không hề xảy ra một cuộc đổ máu nào. Các chúa Nguyễn không đối ngoại bằng quân sự, mà bằng hoà hợp cộng sinh bình đẳng giữa các tộc người. Hoà thuận, hoà bình, hoà hợp biên ranh lãnh thổ được ghi mốc bằng các địa danh hành chính: Biên Hoà, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Khánh Hoà, Long An, An giang, Đồng Tháp,....

Trong khi đó, một số quốc gia Âu Mỹ như Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, Canada, Úc ra đời là kết quả của sự câu kết các nhóm cướp biển người Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha. Vương Quốc Anh là hợp nhất Scotland, Wales với Anh, Bắc Ai-len trong cuộc chạy đua thực dân đế quốc những năm 1700. Na Uy, Đan Mạch, Thuỵ Điển ra đời vào những năm 800 do người Viking theo đường biển toả đi chiếm đất của tộc người khác.

So sánh xuất xứ lãnh thổ quốc gia từ Tây sang Đông, thì ngoài Việt Nam, trên thế giới còn dân tộc nào mở nước bằng nhân cách cao thượng, tự cường dân tộc, tự cường bản thân, lấy trí nhân thay cường bạo, hoà hữu giữa người với người, hoà hữu giữa người với thiên nhiên, như Việt Nam mà con người cụ thể tiêu biểu gần đây nhất là chúa Nguyễn không ?

Các bậc làm ông bà, cha mẹ hôm nay còn chưa sám hối khẩu nghiệp do suốt thời đi học vì u minh mà vọng ngữ theo sách sử, theo thầy cô hạ giá nhà Nguyễn, thì cớ gì các thầy cô dạy văn hôm nay lại bắt con cháu họ hạ giá di sản mà nhà Nguyễn để lại là đất nước Việt Nam, là quốc hiệu Việt Nam bằng đề văn gieo sự tự ti dân tộc nhỏ hay không nhỏ? Xin đừng bắt các em xúc phạm phẩm giá giống nòi. Xin đừng xúc phạm đến hai chữ thiêng liêng.


Dẫn nguồn:
https://vanminhsucsongviet.com/blog
https://vanminhsucsongviet.net/blog