Trong phim Nàng Đại Trường Kim “Dae Jang Geum” - Báu vật Hoàng cung của Hàn quốc.

Tôi đã viết xong 8 bài rồi để chuẩn bị ra mắt độc giả nhưng vì nhiều lẽ, trong đó có việc bộ phim Dae Jang Geum đã ngừng phát sóng. Nên tôi không muốn trở thành người biện chứng cho bộ phim và để cho độc giả có cảm giác như nghe đâu đây tiếng khuấy động mái chèo trong ngàn lau nhưng chưa thấy bóng dáng con thuyền trên trường giang xa rộng.

Mong có dịp tái ngộ với độc giả và trong bài này tôi chỉ nói đại để những điểm đáng nghiên cứu noi theo mà bộ phim đã đem đến cho chúng ta.

Trước hết, tôi cầu nguyện cho đất nước Việt Nam tôi, dân tộc Việt tôi và tất cả những người Việt chân chính ngày gần đây được thụ hưởng nguồn phát nguyên VĂN MINH SỨC SỐNG VIỆT. Chính nhờ đó mà Tổ tiên ta đã thành công trong công nghiệp dựng nước và sứ mệnh giữ nước, xây dựng dân đức quốc phong kiến tạo vinh quang cho lịch sử Văn hiến giống nòi.

Nhờ đó mà trải qua nhiều thiên niên kỷ đầy biến thiên lịch sử, cha ông ta vẫn giữ được sự thuần khiết của giống nòi, không bị lai căn, đồng hóa bởi nô lệ phương bắc và đô hộ tây, Sinh lực Lạc Hồng luôn được tài bồi phát triển.

Nếu có sơ xuất, thô thiển mong quí độc giả bỏ qua cho.

Trước khi nói đến cái tâm Đại lương, tôi trình bày khái niệm sơ đẳng dễ hiểu về thực hành y dược, y mỹ thực truyền thống mà bộ phim Dae Jang Geum tái dựng khá hoàn hảo, trung thực bằng các giá trị lịch sử, nghệ thuật, thực tiễn mỹ học v.v... Nó tương đồng mật thiết với lịch sử thực hành y dược, y mỹ thực truyền thông của người Việt Nam ta.

dược truyền thống là dùng thảo dược đã được hệ thống qua những công thức nghiệm phương để điều trị một bệnh lý cụ thể nào đó. Còn y mỹ thực truyền thống là dùng một số thảo mộc, hoa quả phối hợp với thức ăn khác nhằm mục tiêu tài bồi sức khỏe, phòng trị bệnh tật có hiệu quả.

là sức khỏe và cách gìn giữ sức khỏe có phương pháp bằng những hệ thông công thức đã trải qua kết quả thực nghiệm.

Mỹ thực là ăn uống có phương pháp, đồ ăn thức uống đạt mức dinh dưỡng cần thiết trong quá trình dung nạp, trao đổi chất và loại trừ cặn bã triệt để, không gây những cảm giác đào thải khó chịu ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, làm cho đầu óc minh mẫn, cơ thể nhẹ nhàng, tinh thần khoái hoạt trẻ lâu, nam - nữ, người già, trẻ em đều dùng được. Cho dù đó là rượu, trà hoặc các thực phẩm có gia vị béo, ngọt, cay, nóng v.v... đó là y mỹ thực truyền thống.

Chúng ta nên hiểu vấn đề bằng quan điểm đúng đắn để có chính sách ứng dụng chính xác “bắt buộc người có trách nhiệm hoạch định đường lối chính sách phải có khả năng nhận thức và ứng dụng đúng đắn” không bị lầm lẫn sai phạm. Và chúng ta phải có bản lãnh, can đảm nhìn nhận thẳng sự thật trước những bất cập, lộn xộn đầy rối rắm như hiện nay. Ngõ hầu xây dựng được một nền y học độc đáo của Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc tiến tới trị bệnh không tốn tiền cho nhân dân !!!. Như mơ ước của Đảng, Nhà nước qua chủ trương, chính sách mà Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã chỉ đạo cho ngành y tế từ những năm đầu thống nhất đất nước.

Do đó, những người có thẩm quyền trách nhiệm hoạch định đường lốì, chính sách dân sinh “trong đó chủ thể là áo cơm, y tế” phải đáp ứng mong đợi của xã hội là đưa ngay y dược, y mỹ thực truyền thống lên hàng quốc sách. Để thực tế trong toàn xã hội ai ai cũng thực sự ấm no, khỏe mạnh, giàu có, trẻ lâu dưới ánh mặt trời.

Suốt nhiều trường đoạn các nhà làm phim Dae Jang Geum không cho thấy mặt trời. Có lẽ họ nhắn nhủ, chờ đợi “một cuộc sống đáng sống và đầy đủ ý nghĩa” dưới bầu trời Châu Á một mặt trời chói lọi mà tôi đã nói ở trên.

Trong bộ phim này cũng nói lên sự quan trọng muôn thuở trong việc dùng người. Đừng dùng những kẻ không có thực tài, thực học con ông cháu cha như bọn tiến sĩ giấy mà ở tiền bán thế kỷ 20 Nguyễn Khuyến đã phải kêu ca và như trong phim Dae Jang Geum đã cực tả. Như bọn người trong viện Ngự y không có thực học, không thông mạch lý, chỉ với một mớ lý thuyết hỗn độn rồi nhơn nhơn tự đắc, ngạo mạn gây hại vạn dân. Bọn con ông cháu cha trong chính quyền bán đứng bạn hữu, lợi dụng chức quyền kết bè kết cánh đục khoét của công móc ngoặc buôn lậu với bọn cường đạo. Lại còn vì tư lợi cả gan đầu độc nguyên thủ làm rối loạn phải trái, kỷ cương phép nước, náo loạn chao đảo cả chính quyền.

Thấy chuyện xưa - tích cũ tái hiện mà con Hồng cháu Lạc ngày nay phải giật mình khi liên tưởng đến tình trạng lai căn, mất gốc dẫn đến bại hoại chính sách giáo dục và dùng người, nhất là trong các lĩnh vực dân sinh dân trí như hiện nay.

Đừng để xảy ra thêm não trạng “cho một con ông cháu cha lúc 10 giờ 8 phút tôi thứ 5, ngày 02 tháng 12 năm 2004 trong phim Dae Jang Geum” rồi mới kinh hoàng thốt lên : - Tôi sinh ra trong một gia đình không hoàn hảo, không có lập trường hoàn hảo, không có lòng tin hoàn hảo, không có lòng tự trọng hoàn hảo, không có tâm đức hoàn hảo và không có sự nhiệt tình hoàn hảo. Sau lời nhắn nhủ đầy độ lượng của Dae Jang Geum : - Bàn tay không bao giờ giữ được quyền lực và phú quí mà chỉ có vấy máu do tội ác.

Tới đây không cần phải nói thêm gì nữa. Hãy có ngay quốc sách khuyến học đưa y dược, y mỹ thực truyền thống thực hành từ tuổi mới cắp sách đến trường. Đừng để sinh lực Việt chúng ta đến ngày nay lại như mang bệnh đậu mùa nhiễm trùng cơ hội, đến nỗi Dae Jang Geum phải đề nghị dùng phương thuốc Thần hải để trị như trong tập 51 của phim chiếu tốì thứ năm, ngày 09/12/2004 cực tả.

Cũng đừng để xảy ra thêm thảm nạn Hoa Đà trước đại gian hùng Tào Tháo, hãy theo đề nghị của Dae Jang Geum, làm như dân chài châm cứu gây mê cho cá để cá được tươi lâu ngon hơn để làm món gỏi cá lạnh. Cho đến nay người Hàn ở Taegu vẫn còn giữ được cách làm truyền thống nổi tiếng này.

Nếu ta có lòng tự trọng hoàn hảo, một tâm đức hoàn hảo để tự hãnh diện là con Hồng cháu Lạc thì hôm nay ta phải can đảm nhận trách nhiệm trước lịch sử là : Trong nhiều thập niên đã tự cắt mình ra khỏi cơ thể truyền thống của giống nòi nên ngay bây giờ phải trở lại truyền thống y dược, y mỹ thực để khơi nguồn VĂN MINH SỨC SỐNG VIỆT.

Hãy chọn lọc hết sức kỹ lưỡng những người có thực học, thực tài, có đầy đủ tâm đức, có sẵn những giải pháp quốc gia qua những Hội đồng Nhân sĩ Trí thức, để đưa họ với đầy đủ thực quyền vào những vị trí then chốt. Nhằm cùng nhau phục hưng truyền thống Văn hiến phát triển của quốc gia dân tộc mà tất cả người Việt chân chính đang ngày đêm khắc khoải mong chờ.

Phải có ngay quốc sách khơi lại mạch nguồn tinh hoa của y dược, y mỹ thực truyền thống. Phải có đường lối đúng đắn bằng lòng tin và sự nhiệt tình hoàn hảo trả lại những vùng đất Văn hóa truyền thống màu mỡ để lưu giữ, ươm mầm phát triển tinh hoa những tế bào gốc đó. Phải loại trừ tất cả những quốc nạn làm tổn thương nó bằng sắc lệnh, phải có phương lược tìm kiếm đốt đuốc hoa cầu rước chiêu mộ hiền tài cho đất nước như Phó quản Ngự y viện Minh và Dae Jang Geum đã thực hiện như trong tập 51 của phim miêu tả.

Phải quyết đảm trong việc trừng phạt, tịch biên, trưng thu tài sản của bọn quyền thần sâu mọt nhằm kiến tạo một đất nước dân giàu nước mạnh thực sự bền vững, với một xã hội có chính nghĩa đầy đủ đạo lý, kỷ cương mà kẻ xấu phải sợ người lương thiện và không có chỗ cho chúng dung thân.

Hiểu người, tự trọng, gần gũi quí trọng hiền tài, đãi ngộ người đầy ân trạch, thật sự ái quốc ưu dân cho đến lúc theo định luật tạo hóa từ bỏ cõi đời này, vẫn minh sáng bảo vệ cho người trung nghĩa như Hoàng Đế Chosun. Thì làm sao hiền tài không dốc tâm phò trợ giúp quét sạch bọn quyền thần sâu dân mọt nước để cùng gánh vác việc nước nhà.

Có thế hiền tài mới thực sự quay lại. Đây cũng là điều kiện để những tài năng, những tâm hồn đức độ những nhân cách lớn có đầy đủ giải pháp quốc gia hội tụ với nhau xây dựng thái bình thịnh trị.

Thuật TRI NHÂN ĐÃI NGỘ để dùng hiền tài không khác gì nguyên tắc thực hành y dược, y mỹ thực truyền thống. Dụng nhân như dụng dược, ân uy đúng mực, phải có đủ nguyên tắc quân - thần - tá - sứ được chọn lọc toàn mỹ trong công thức mới bảo đảm được sự an toàn hiệu nghiệm.

Người nắm quyền nguyên thủ thực thi quốc kế dân sinh, kỷ cương phép nước gần hiền lánh gian cũng như người thực hành y dược, y mỹ thực truyền thống. Tối thiểu phải được Minh Phu hướng dẫn phải thuộc nằm lòng Phú thang, Phú mạch, Phú nhơn thân, Thần nông bản thảo, phải tinh tường 24 mạch danh v.v... phải nhuần nhuyển phép chẩn vọng - văn - vấn - thiết đối chứng lập phương, phải linh thông tánh dược hiểu nguyên lý tương sinh tương khắc, kỳ chính biện chứng luận trị bằng chính sở học, sở hành thực nghiệm tuyệt đối chính xác, chứ không mơ hồ, ba phải, hàng hai theo lối “chẩn đoán”.

Thất nghi trong phép trị nước cũng như trong y dược chẩn trị và thực hành y mỹ thực thì hậu quả tai hại như nhau. Cho nên đòi hỏi nguyên thủ phải có thực tài, có dân đức và người thực hành y dược, y mỹ thực ngoài thiên tư ra, còn phải có y mỹ đức và sở hành đầy đủ. Nhất là phải có tâm hồn vô ngại, vô ngã, vô sở cầu như trong phim Dae Jang Geum tryền đạt đến muôn nhà.

Ở tập 53 Vua Chosun nói Dae Jang Geum có giỏi đến đâu cũng không thể chữa khỏi cho người mắc bệnh không thể chữa khỏi được. Câu nói này mang nhiều ý nghĩa đạo lý, nhân văn rất đáng nghiền ngẫm, có dịp ta sẽ bàn đến.

Đến đây ta phải lướt qua một phần nhỏ cái tâm đại lương của Dae Jang Geum ngoài tính lương thiện, nhân hậu, trung nghĩa thiên bẩm ra còn ở chỗ bà luôn tự học và thực hành hoàn thiện “nhận thức và ứng dụng” không ngừng nghỉ, bà luôn đưa ra những giải pháp hữu ích đầy sáng tạo để ứng dụng trong thực tiễn cuộc sống xã hội trên cả 2 lĩnh vực tiếp nhân ứng vật và y dược, y mỹ thực truyền thống.

DŨNG TÂM Dae Jang Geum còn ở chỗ trước sự lăng nhục, vu khống, áp lực bao vây bách hại của bọn quyền thần, tai họa mang tính sinh tử có thể xảy ra trong gang tấc, bà không hề nao núng luôn bình tĩnh - kiên nhẫn - tự tin như việc quyết tâm liều chết xin trị bệnh cho Vua vì, bà biết rất rõ không ai khác có tài và đủ niềm tin trong tâm khảm nhà Vua.

Tập 48 và 49 nêu bật lòng tin hoàn hảo thiết thạch của Dae Jang Geum khi bà không sợ chết để bảo vệ lẽ phải khi đứng trước hai bờ ân - nghĩa và cực quyền, bà trả lời Hoàng hậu Thần chỉ biết trả mạng cho Hoàng hậu chứ không làm những điều bất nghĩa “vì trước đó Hoàng hậu đã từng ra tay cứu sống bà”, nói lên cái dũng tâm, đại đức, tiết tháo tuyệt mỹ của bậc cân quắc siêu quần mà phụ nữ ngày nay phải biết noi theo.

Dae Jang Geum đã thực hiện đúng ĐẠI ĐỨC đứng đầu vạn đức là đức nhẫn một cách điềm đạm, như tập 42 chiếu lúc 10.05 tối thứ ba, ngày 23-11- 2004 Dae Jang Geum có một câu nói mang tính quyết định cục diện “Con không thể chờ đợi được nữa, con phải hành động ngay, nếu còn chậm trễ tất cả người thân chung quanh con sẽ chết hết”.

Trong hoàn cảnh phải hành động song song để công lý được thực thi công bằng thấu tình đạc lý, Dae Jang Geum bằng trí tuệ siêu quần bạt tụy, lòng độ lượng - tha thứ đã hành động có hiệu quả trong sự khôn ngoan ôn hòa. Người như thế mới có đủ năng lực nội tại để chất chứa đầy đủ tri thức vị nhân sinh. Dễ gần gũi với mọi người chứ không như một sốngười đã nói !

Dae Jang Geum còn khuyên chồng thực hiện một đức lớn nữa của bậc chính nhân mà thượng trí thức muôn đời thường hay ứng xử đó là : TRÍ ẨN xa lánh những bon chen thường tình đá vàng lẫn lộn trong vũng tục lụy.

Sau bao nhiêu nỗ lực tử sinh đẫm mồ hôi nước mắt. Danh thành thân thoái, tâm chí ở chỗ cứu độ cho đời nhiều hơn, thực hành tinh thần đại triết : Thi ân bố đức nãi thế đại chi vinh xương, tật đố hoài oan di tử tôn chi hoạn nạn. Với một nhân sinh quan tận thiện tận mỹ vợ - chồng bà luôn dốc tâm đem tài Văn y Võ lược, Y dược Y mỹ thực cứu chữa và giúp phát triển sức khỏe cho dân, đem lại hưng thịnh cho nước. Đồng thời nuôi dạy un đúc con gái trở thành người mẹ của nhiều tri thức phát triển “của dân tộc Hàn sau này”, đến mức Thái hậu nhiếp chính đương triều rất mực kính trọng bà và mỗi khi có cơ mật trọng sự đều vời vợ chồng bà về tham vấn.

Vợ chồng con cái vui thú điền viên, trải lòng ưu dân với bao huy hoàng trên những cánh đồng lúa mạch óng vàng. Một trời lịch sử sức sống giống nòi, với bao đồng vọng tự thiên cổ tràn về hiển hiện như không có thời gian qua bóng dáng trang y của họ. Thường lúc thanh nhàn cùng nhau dạo bước trên bờ Hoàng hải lộng gió trùng khơi mà ngắm trời xanh cao rộng, hay trong những cánh rừng thông trường thọ rợp bóng cao sơn mở lòng hoan hỉ hát câu. 

Ở Việt Nam ta hiện nay, theo tôi được biết một cách chắc chắn có những gia đình trong dòng họ mà thường ngày vẫn ứng dụng Y dược, Y mỹ thực truyền thống. Nhưng trong bài viết này chưa thể giới thiệu được. Sau đây, tôi chia xẻ với độc giả công thức đối chiếu giữa y mỹ thực Việt - Hàn mà căn bản hoàn toàn giống nhau. Đó là món vịt chưng tương.

    Việt : 1- Vịt ta : 1,5 kg (ướp tương trước). 2- Sâm cát lâm : 2 lượng đến 5 lượng. 3- Tương nếp và đậu mèo truyền thống : 50 - 100 gram. 4- Nước mía nấu cho chín tới : 1 chén. 5- Cà tím : 2 trái. 6- Hành cả rễ, củ, lá : 4 buội. 7- Đậu hủ : 200 - 300 gr. 8- Gừng sẻ (đập dập) : 1 củ. 9- Tỏi (đập dập) : 5 củ lớn. 10 - Ớt các loại : tùy khẩu vị. 11- Rau cải : 100 - 200 gram. 12- Cá nục, cá trích hoặc cá cơm : 300 g. 13- Củ cải trắng hoặc khoai mài núi (Hoài sơn) : 2 củ hoặc lOOgr. 14- Thịt bò thăn : 200 gr. 15- Thịt heo : 100 gr. 16- Rau câu : 10-20 gram.

Cách nấu : Nấu nước lạnh cho sôi kế đến cho lớn lửa để nước sôi bùng lên cho đến khi nước cạn (tức là nước không sôi trào nữa mà chỉ búng lên từng đợt) thì cho tương vào tiếp tục nấu cho sôi lên, riu lửa cho nước mía, thịt bò vào nấu cho sánh lại. Sau đó, cho thêm nước lạnh vào và tăng lửa lớn nấu cho chín tới mới cho gia vị gừng, hành, tỏi, ớt vào. Tiếp đến, cho vịt vào nấu cho đến khi nghe thơm lừng cả bếp mới cho cá vào đồng thời với sâm cát lâm. Chưng cho đến thật chín, càng lâu càng ngon, khi gần ăn cho cà tím, đậu hũ và rau vào”. Nấu theo truyền thống Y mỹ thực Việt còn có bài thuốc Bắc và gia vị khác nữa”.

    Hàn : 1- Vịt. 2- Bạch bì sâm. 3- Cá cơm. 4- Đậu hũ. 5- Củ cải. 6- Tương. 7- Ớt (thật nhiều). 8- Hành. 9- Gừng. 10- Tỏi (thật nhiều). 11- Rau cải. 12- Rau câu.

Số lượng và cách nấu như của Việt.

Nhiều năm khoản đãi qua lại với nhau, chính những gia đình trong các gia tộc thượng lưu dòng dõi quí tộc Hàn đều công nhận rằng tương và cách nấu nướng truyền thống Việt về hương vị, khẩu vị hơn hẳn họ.

Món này cách ăn của Việt - Hàn còn giống nhau ở chỗ, nếu nâng lên thành y mỹ thực chủng tử thì người Hàn còn dùng các loại rượu thủ công họ xem là di sản quốc gia của họ, với những công dụng gần giống như thang thuốc Dị nhân truyền thọ hoặc Dị nhân truyền chủng để nấu chung và uống khi ăn.

Người Việt thì dùng rượu Dị Nhơn Truyền Chủng hoặc Nhất Dâm Cửu Dựng Triêu Dương Truyền Chủng cũng là Di sản truyền thống quốc gia có bề dày lịch sử. Ăn vịt chưng tương nói trên uống rượu Triêu Dương Truyền Chủng Nhất Dâm Cửu Dựng rất tốt cho người hiếm muộn, suy nhược, người làm việc ngồi lâu đau lưng mỏi mệt, phụ nữ trong kinh kỳ bị hành hạ đau đớn hoặc tuổi tiền, hậu mãn kinh với những xáo trộn nhiều khi gây nên sóng gió gia đình.

Uống vừa phải hàng ngày làm cho cơ thể khỏe mạnh trẻ lâu, đầu óc sáng suốt, tinh thần phấn chấn, người già trẻ, nam nữ, huyết áp cao - thấp, tiện đường, dạ dày tuần hoàn tiêu hóa yếu đều dùng rất tốt.

Với công dụng của những món vịt chưng tương và thức uống đi kèm mà tôi chân thành chia xẻ trên mong quí độc giả và bửu quyến có món ăn thức uống ngon khỏe, đúng Y Mỹ Thực truyền thống trong mấy ngày tết cổ truyền.

Chúc quí vị thăng tiến và hạnh phúc.

TRIÊU DƯƠNG- ƯNG VIÊN NGUYỄN PHÚC HẢO

(Đã được đăng trên Báo Tri Thức Khỏe 2005)


Dẫn nguồn:
https://vanminhsucsongviet.com/blog
https://vanminhsucsongviet.net/blog