Trong hành trình 5000 năm dựng nước và giữ nước của dân tộc, lực lượng quân đội đóng vai trò nòng cốt, tiên phong trong công cuộc bảo vệ và phát triển đất nước. Để đạt được những thành tựu trong việc gìn giữ non sông, lực lượng tinh hoa đó không chỉ cần đến nguồn nhân lực vững mạnh mà còn ẩn chứa hàng loạt các bí mật để nâng cao sức chiến đấu. Một trong những bí mật đó chính là quân lương. Trong cả thời chiến lẫn thời bình, quân lương phải đạt được cả 3 mục đích: đảm bảo đủ chất và lượng, nhanh gọn và ít tốn chi phí. Để làm được điều đó, quân lương phải được xây dựng trên cơ sở hài hòa, thuận với thiên nhiên, với điều kiện của quân doanh, môi trường xung quanh.

Cách ăn uống của quân đội trong các thời kỳ cũng không khác biệt lắm với cách ăn uống theo truyền thống Y Mỹ Thực của dân tộc. từng giai đoạn khác nhau sẽ khác nhau, trong thời chiến, dân lương tập trung cho tiền tuyến bảo đảm duy trì sức mạnh quân đội để sẵn sàng chiến đấu. Trong thời bình, những bí mật quân lương ấy cần phải xây dựng và trả về lại cho dân, kiện bồi sức dân, phát triển đất nước. Như vậy, quân lương không chỉ là vấn đề riêng của lực lượng quân đội mà nên hiểu là việc ứng dụng ăn uống theo truyền thống người Việt để tăng cường sức mạnh quân đội, sức khỏe toàn dân. Quân dân như cá với nước hỗ tương với nhau.

Thế nhưng hiện trạng ăn uống ở ngoài dân đang diễn biến hết sức phức tạp: ngộ độc thực phẩm, rối loạn tiêu hóa, ăn thiếu chất, dư thừa chất, các chất bảo quản, dư lượng hóa chất trong thức ăn...gây hoang mang trong dân chúng! Đây là hệ quả của việc du nhập những thức ăn ngoại lai có từ những Thập niên 50 của Thế kỷ trước. Những vấn đề nêu trên, đang làm giảm sức sống của dân tộc Việt, suy thoái nòi giống Việt. Ăn cũng chết, không ăn cũng chết. Thôi đành phải ăn rồi chết từ từ. Đó là sự chấp nhận vô điều kiện của người dân Việt trong sự bất lực sợ hãi. Tổ tiên, những người nằm xuống vì đất nước này mà biết hiện cảnh ăn uống như vầy chắc là đau xót lắm. Đến ăn là còn không biết nói chi đến làm, đến phát triển đất nước. Chua xót quá!!! Quốc dĩ dân vi bổn, dân dĩ thực vi tiên. Đất nước đã thực sự lâm nguy ???

Phải chăng ta đã quên mất cội nguồn, quên đi những tri thức quý báu của Tổ Tiên? Rằng: Truyền thống Ẩm thực thuần Việt phải là cách ăn uống theo Y - Mỹ - Thực, đây là cách mà tổ tiên ta đã ứng dụng trong đời sống hàng ngày, gồm có 3 cách và ứng dụng từng mục đích khác nhau:

·    Phồn Thực: Đây là cách ăn dành cho những người sành ăn, giới quyền quý. Ngoài ngon miệng, cầu kỳ trong cách chế biến, chủng loại gia vị nhằm giữ sức khỏe tốt, phát triển mối quan hệ truyền chủng một cách vững vàng.

·    Nhã thực:  Đây là cách ăn đại chúng hóa, nghĩa là ai ai cũng tiếp cận và nắm vững được, chế biến được nhằm mục tiêu ăn cho khỏe mạnh, tái tạo sức lao động cho người dân, khuyến khích tạo điều kiện thuận lợi cho nền sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi những giống cây trồng tốt, vật thực ngon trên rừng dưới biển, trong vườn ngoài sân, đồng bằng cao nguyên,…. Thúc đẩy công cuộc xây dựng đất nước, phát triển niềm tự hào dân tộc qua các yến tiệc chiêu đãi ngoại giao trong và ngoài lãnh thổ. Đặc biệt là củng cố sức khỏe giống nòi, tạo sức mạnh dân tộc qua con đường truyền chủng.

·    Tẩy thực: Đây là cách ăn mà nguyên liệu, gia vị, cách chế biến dành riêng cho các đoàn quân khi ca khúc khải hoàn chiến thắng  hoặc các đoàn ngoại giao từ ngàn dặm xa trở về nhằm củng cố lại sức khỏe cho người dùng, tẩy những thức ăn, độc tố do ăn uống ở nước ngoài về.

Đó mới thấy hết những tinh hoa Văn Hiến tổ tiên ta đã đúc kết qua những cách ăn và lưu truyền đến ngày nay trong hành trình mở mang bờ cõi từ ải Nam Quan đến mũi Cà Mau. Trong Nhã thực có hàng trăm cách ăn, cách chế biến được phân chia theo từng món ăn sao cho phù hợp với sức khỏe người dân với những vật thực có ở từng địa phương, từng vùng thổ nhưỡng, khí hậu riêng. Chỉ bấy nhiêu thôi, đã thấy tổ tiên rất chú trọng việc ăn uống sao cho khoa học và hợp lý trong mọi hoàn cảnh hướng tới việc cuối cùng là bảo tồn giống nòi, dân tộc.

Trong Quân đội là nơi hội tụ những người con ưu tú nhất của Đất nước để bảo vệ Tổ Quốc, nhân dân, điều này từ ngàn xưa đã có. Do đó, Quân đội luôn tuyển chọn những người tài, thanh niên, trai tráng khỏe mạnh nhằm huấn luyện, đào tạo để trở thành những người lính tinh nhuệ thực thi nhiệm vụ thiêng liêng này. Quân đội Nhân Dân Việt Nam kể từ ngày thành lập chỉ 34 người đến nay quân số cũng gần 2 triệu, vậy họ có bí mật gì để xây dựng và duy trì được lực lượng đông đảo như vậy? Chính là sức dân.

Vậy Quân đội ta nay ăn uống ra sao? Những người lính ở độ tuổi cần nhiều chất dinh dưỡng phù hợp để phát triển sức mạnh, rèn luyện thể chất, trí tuệ để phụng sự đất nước, dân tộc thế mà nay chưa được quan tâm một cách đúng mức, phù hợp với cơ thể dân tộc Việt, cách dung nạp của người Việt. Là một thành viên trong gia đình đã ba thế hệ trong quân đội, khi hỏi về quân lương, bí mật về quân lương thì câu trả lời hết sức bất ngờ là “lương khô và nhịn đói” còn lại thì dân ăn sao thì ăn vậy. Cứ cho “nhịn chù mỏ” thì cái gì cũng ngon, ăn được hết dù khó ăn đến mấy.

Khi nền hòa bình đã có trên toàn lãnh thổ, thanh niên trai tráng từ lúc lọt lòng dù không được lo cho bữa cơm nào nhưng đến tuổi vẫn phải thực hiện nghĩa vụ công dân, thế nhưng không ai từ nan. Những người lính ấy, khi trở về với gia đình mình, họ là những người cha, người anh, người chú,...mang hình ảnh đầy tự hào. Họ mang những nề nếp, kỷ luật quân đội, ý chí sắt đá đã được học áp dụng về trong gia đình, nhưng với cách ăn uống và tư duy phát triển cũng chẳng có gì khác. Đa phần có cuộc sống đơn giản, kham khổ,….

Tình trạng nguy cấp trong ăn uống hàng ngày hiện nay như một thứ giặc, còn nguy hiểm hơn giặc ngoại xâm là rất đáng báo động. Thiết nghĩ việc làm cấp thiết nhất hiện nay là tìm về với giá trị truyền thống, phải tìm giải pháp từ trong cội nguồn Dân tộc, bởi những thành tựu đã có hàng ngàn năm nay được tổ tiên chắt lọc và truyền lại cho hậu thế. Và nay, cũng chỉ có Quân đội (nơi hội tụ tinh hoa của bao thế hệ) mới có thể mang sứ mệnh cứu nguy cho dân, bằng những hành động cụ thể trong trồng trọt, sản xuất, chế biến, ăn uống theo truyền thống thuần Việt,….như trả nghĩa lại cho dân. Bởi các lý do sau:

·   Chỉ Quân đội mới còn quỹ đất, thời gian, kỷ luật để triển khai thực hiện thống nhất.

·  Chỉ Quân đội mới có lực lượng tinh hoa trẻ, khỏe mạnh, sức sáng tạo, ham học hỏi, dám thực hiện.

·   Chỉ Quân đội mới có đầy đủ kinh phí, sức hiệu triệu toàn dân, gia đình, xã hội.

Để chắt lọc, gìn giữ những tinh hoa Văn Hiến của tổ tiên người Việt, biết bao nhiêu người con Việt của nhiều thế hệ đã nằm xuống. Nay cũng dành trước hết cho những người dám vì nước vì dân mà chiến đấu, một số bí mật tinh hoa của nền văn hiến Việt 5000 năm.

Đây là lần đầu tiên, trong vòng 200 năm trở lại đây vì nhiều lý do khác nhau, kho tàng Văn Hiến Việt - “Bí mật quân lương” mới được công bố ra, cũng là cơ hội vàng cho Quân đội nhân dân Việt Nam; và chỉ Quân đội Nhân Dân Việt Nam mới đủ tư cách để thừa kế. Chỉ cần 6 tháng triển khai là chắc chắn đời sống, sức mạnh quân đội, sức khỏe dân sinh sẽ cải thiện ngay. (Đó mới chỉ là ăn, chưa đề cập đến thuốc men đặc dụng, vũ khí, chế tạo vũ khí, bảo dưỡng vũ khí,…).

Một số bí mật tinh hoa của nền Văn Hiến Việt 5000 năm, khái quát như sau:

v Trồng trọt: các loại rau nên trồng đất liền, hải đảo, trên thuyền, dưới biển…, giống, cách chăm sóc, ngày giờ trồng, ngày giờ hái, cách hái ra sao, cách ăn sao cho ăn ít mà no lâu, ăn để khỏe, chế biến thành thuốc chữa bệnh.

v Chăn nuôi: Cách nuôi heo, bò, dê, gà,… hầu như con người không phải cho ăn gì? Không cần chăm sóc gì? Chi phí giảm 98%.

v Chế biến quân lương: có hơn 150 loại, tùy theo lực lượng chiến đấu sẽ có cách chế biến riêng biệt cho phù hợp. Lương thực dành cho toàn quân có thể sử dụng chung (sau gọi là quân lương) là: Những viên thức ăn (dạng khô, dẻo, giòn,...) đơn cử đã bao gồm hơn 40 loại sau củ quả, các loại rau thơm, những bài thuốc cổ phương của người Việt, thịt, cá…. Mỗi người lính chỉ cần mang từ 500g đến 1kg quân lương là có thể chiến đấu, hành quân liên tục 1 tháng, đói chỉ cần ăn từ 2 đến 3 viên bằng ngón tay cái. Ăn trực tiếp hoặc pha vào nước uống. Tác dụng:

·     Cung cấp năng lượng, hồi phục sức khỏe cho người lính ngay lập tức sau khi ăn, không cần thời gian để tiêu hóa. Thời gian tối đa là 5 phút. Có nhiều thời gian để tập luyện và chiến đấu.

·     Giúp chiến sĩ thích nghi nhanh chóng với thời tiết (nóng lạnh), thổ nhưỡng địa phương khi hành quân, tránh những bệnh thời đại như đau dạ dày, cảm mạo, lạ nước, lạ thức ăn,…

·     Giải khát nhanh chóng khi đến những khu vực không có nước ngọt, hoặc khi đang bị vây hãm, thậm chí trên biển.

·     Làm vết thương lành nhanh một cách thần kỳ kể cả nội thương, làm sạch cơ thể (không cần phải tắm), bảo vệ màng ruột, thải độc, tránh ngộ độc do thực phẩm, tiêu chẩy, táo bón,… làm cơ săn chắc, tuần hoàn máu não, toàn thân tốt.

v Kết hợp những sản vật thiên nhiên có sẵn: cây cỏ, hoa lá, côn trùng ,… thậm chí là sỏi đá để chế biến thành thực phẩm, thuốc để phòng và chữa bệnh tại chỗ ở bất cứ đâu, bất cứ địa phương nào, bất cứ nước nào nơi quân đội đến.

Những tri thức này đã được chắt lọc, lưu giữ, truyền lại cho đời sau bởi những quý bà của lịch sử Việt Nam. Tương lai tới, cũng sẽ được truyền dạy, lưu giữ, bảo tồn bởi những quý bà.

Những tri thức trên khi được hướng dẫn, Quân đội có thể tự thực hiện đến 95%, giảm chi phí quốc phòng dành cho ăn uống (từ binh sĩ mới nhập ngũ đến sĩ quan cấp tướng) đến 99%. Đây là sự thật, không phải viễn vông. Đặc biệt là không sử dụng bất kỳ chất bảo quản nào, không cần phải nhập khẩu bất cứ nguyên liệu nào, thậm chí không cần bất cứ lực lượng nào để lo phục vụ, vận chuyển quân lương.

Quân đội có thể tự trồng, tự sản xuất, tự chế biến,….chiến sĩ nào cũng làm được. Từ đó, quân đội có thể tự túc trong ăn uống mọi nơi, nâng cao sức khỏe, tự chữa nhiều bệnh đơn giản, không cần phụ thuộc nhiều vào ngân sách nhà nước, sau có thể hướng dẫn và chuyển giao lại công nghệ này cho gia đình mình, người dân mình.

Làm được như thế thì trong một thời gian ngắn thôi lực lượng quân đội sẽ phát triển và hùng mạnh, các lực lượng ngoại bang phải nể trọng, toàn dân tộc và đất nước mới tránh được tâm lý ỷ lại, biếng nhát, mang tâm trạng chủ bại, nô dịch trước ngoại bang, chấn hưng được hào khí Dân tộc mà toàn dân đang ngày đêm khắc khoải mong chờ.

Đứng trên phương diện người dân mà nói: Đất nước chúng ta ngày nay như thế này đây là do thiếu Lực Lượng Trí Thức Phát Triển hay vì một lý do “nhạy cảm” nào sao ??? Do đó, không đủ năng lực dân tộc để tư duy phát triển trên tất cả các lĩnh vực.

Quân đội là lực lượng tinh hoa của dân tộc, cũng cần phải xây dựng ngay Lực Lượng Trí Thức Phát Triển trên tất cả 2 mặt: truyền thống dân tộc và chắt lọc hiện đại nhằm hỗ tương nhau làm nên sức phát triển Văn Minh Sức Sống Việt đúng nghĩa trên các phương diện ăn, mặc, ở,….cấp thiết trước tiên là cái ăn. Có thực mới vực được đạo mà!

Những người con Việt Nam, những người đang nắm giữ những bí mật trồng trọt, chăn nuôi, chế biến sản xuất, bí mật về quân lương, kỹ thuật chế tạo vũ khí quân sự truyền thống Văn Hiến Việt - điều đã giúp dân tộc thoát những thời khắc cam go nhất trong đấu tranh và gìn giữ tổ quốc, sẵn sàng chia xẻ vô vụ lợi vì mục đích củng cố sức mạnh quân đội, ích nước lợi dân, mong muốn quân đội mau chóng tiếp nhận và thực hành ngay những giá trị văn hiến ấy để bảo đảm sức mạnh toàn quân, cứu lấy sức khỏe người dân, đất nước trước những bọn người phá hoại sức khỏe giống nòi. Đồng thời, xây dựng Quân đội đúng nghĩa là của dân, do dân, vì dân, chính quy, tinh nhuệ dựa trên nền tảng truyền thống Văn Hiến, chắt lọc hiện đại. Nếu được như thế! Phúc phần của dân tộc Việt vẫn còn. Đoan chắc trong vòng 1-2 năm, thì tình hình đất nước sẽ được cải thiện, phát triển và phát triển mọi mặt.

Vì nhiều lẽ, những ai là con là cháu của quân nhân hoặc đã từng là quân nhân; những ai còn lương tri lương năng, còn muốn quân đội ngày càng hùng mạnh để bảo vệ tổ quốc, bảo vệ nhân dân, muốn người dân Việt thực sự khỏe mạnh thì chuyển giúp những thông tin này đến những tinh hoa của Quân đội Nhân Dân Việt Nam, để họ biết và quyết định.

Điều này, người Việt không bao giờ quên:

“Người Việt là người phát minh ra Nền Văn Minh Lúa Nước của nhân loại”

“Dân tộc Việt Nam có một nền Văn Hiến huy hoàng, tất phải có tương lai sáng lạn”

 

Tập Đoàn Nông Nghiệp Gốc Tri Nhân.


Dẫn nguồn:
https://vanminhsucsongviet.com/blog
https://vanminhsucsongviet.net/blog