Trên thị trường sữa chua (yaourt), men sống vi sinh – lợi khuẩn khá đa dạng, phong phú về chủng loại, nhãn hiệu được quảng cáo rầm rộ vì các nhà sản xuất nắm bắt nhu cầu thị trường. Nhu cầu này phát sinh do người ta ngày càng mắc nhiều bệnh về đường tiêu hóa vì thói quen ăn uống vô tội vạ, không đúng giờ giấc, mất cân bằng thành phần, chế biến sai cách… một hệ quả của cuộc sống công nghiệp khiến con người ta sống nhanh, sống gấp quên đi cách ăn uống truyền thống – ăn để phòng và chữa bệnh, giữ gìn sức khỏe giống nòi.

Người dân tìm đến sữa chua hay các sản phẩm có bổ sung men sống như một cứu cánh, đa phần tin vào lời quảng cáo: “chứa hàng tỷ lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, cơ thể tiêu hóa tốt hơn, tạo rào chắn bảo vệ cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch…”. Tuy nhiên, tác dụng của những hệ men trên có trời mới có thể biết được!!! Hầu hết các nhà sản xuất cũng không biết, họ chỉ nghe nói lại, phải nhập khẩu men giống, quy trình công nghệ, máy móc thiết bị từ nước ngoài – để rồi tự hào quảng cáo như một cách thể hiện sự chuyên nghiệp, nhạy bén, quy mô, tiêu chuẩn châu Âu, toàn cầu, đem lại sức khỏe cho người dân Việt như một vị thánh vậy… nhưng họ đâu biết rằng: để bù đắp cho những thứ ấy, họ phải bán bao nhiêu phần sữa chua ấy mới thu đủ? Ai mới là người hưởng lợi cuối cùng? Phần mất luôn đứng về phía người dân Việt. Đúng là “gánh mãi vàng đem đổ sông Ngô”!.

Những chủng men đang lưu hành tại Việt Nam, được phát hiện tại Châu Âu vào nửa cuối Thế kỷ 18 đầu Thế kỷ 19, nơi có khí hậu lạnh gần như quanh năm, dân Âu có thói quen ăn thịt, thức ăn nhiều chất đạm, chất béo, lúa mì, lúa mạch là chính vì họ cần năng lượng nhiều để giữ ấm. Do những đặc điểm trên nên con men trong thức ăn của họ cũng sẽ có những đặc điểm nhất định để thích nghi với môi trường này, giúp cho hệ tiêu hóa, sức khỏe của họ ổn định nên những món thực phẩm, đặc biệt sản phẩm lên men từ sữa của Châu Âu chắc chắn chỉ tốt cho người Âu.

Dân tộc người Việt thì khác, chúng ta đang sống ở vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, nóng ẩm quanh năm, thời tiết khắc nghiệt, thức ăn chính là thực vật, các sản vật của nền Văn Minh Lúa Nước, ta không có thói quen ăn nhiều đạm, béo mà ăn theo sự cân bằng vốn có của thiên nhiên, mùa nào thức ấy để thích nghi với sự thay đổi các mùa và tiết khí (4 mùa, 8 tiết) trong năm. Làm gì có chuyện quanh năm suốt tháng, từ năm này sang năm nọ, từ địa phương này sang địa phương khác sử dụng một con men mà vẫn tốt. Phi lý quá! Kiểm tra con men ấy rất đơn giản. Cứ để sản phẩm ở nhiệt độ bình thường là biết ngay. Những con men trọc đầu ấy sẽ cho ta biết mùi và vị của nó thế nào? Nên nhớ nhiệt độ trung bình bên trong cơ thể chúng ta là 36 độ C. Thử hỏi con men ấy còn sống không chứ chưa nói đến phát huy tác dụng như quảng cáo, hay chỉ gây đầy hơi, sình bụng, táo bón,…? Nguyên nghĩa của “yaourt” đó là sản phẩm thừa sau quá trình lên men phô mai, dân tộc Việt lại đi ăn đồ thừa của ngoại bang sao? Quá bẩn!

Với điều kiện khí hậu Việt Nam phải có một hệ vi sinh tồn tại thích nghi với môi trường này và là nguồn men cho các thức ăn lên men truyền thống của Việt Nam. Các món ăn lên men truyền thống của chúng ta thường để được rất lâu, càng lâu càng ngon, nếu chế biến đúng cách thì sẽ là bài thuốc phòng bệnh và trị bệnh hiệu quả. Với món sữa lên men ở Việt Nam vẫn có từ rất lâu không đợi đến ngày nay mới xuất hiện, nguyên liệu cho sữa lên men ban đầu chủ yếu là sữa dê, sữa bò, sữa ngựa được lấy với lượng rất hạn chế vì còn để chúng nuôi con tạo sức kéo – loại này dùng rất hạn chế do số lượng ít và không phải lúc nào con cái cũng cho sữa. Do đó, bên cạnh sữa động vật, tổ tiên ta còn phát triển thêm loại sữa thực vật phù hợp với tập quán ăn uống của người Việt– đó là Sữa Hoa Quả.

Với loại sữa này người dùng có thể chủ động số lượng, thời gian và quan trọng hơn hết là rất tốt cho đặc điểm thể trạng người Việt, không phụ thuộc vào bất cứ một con vật nào. Sữa Hoa Quả là sự kết hợp hài hòa các yếu tố âm dương ngũ hành, giữa các loại hoa quả, rau củ hoàn toàn tự nhiên như đậu nành, đậu xanh, đường mía, bắp, cà phê… các loại vỏ trái cây như xoài, quýt, dưa hấu,… đồng thời thêm một số vị thuốc cổ truyền như hạnh nhân, táo, ngọc trúc,… đem lại hương thơm nhè nhẹ và vị ngọt dịu dàng nhưng đậm đà đằm thắm. Đó là sữa, còn men thì sao?

Người Việt có cách tạo men riêng chủ yếu lấy từ sản phẩm trên đồng ruộng. Còn mớ kiến thức về vi sinh trong nhà trường dạy, chủ yếu được du nhập từ nước ngoài, nội dung chủ yếu tập trung về phần lý thuyết mô tả hình thái, đặc điểm, tính chất, phân loại, ứng dụng ...vi sinh vật phần thực hành chủ yếu quan sát, nuôi cy, thí nghiệm..., quảng cáo máy móc thiết bị...; ai mà chỉ cần nghe đến thôi đã đinh tai nhức óc, xây sẩm mặt mày, chẳng hiểu chi hết. Và muốn tạo giống men đó là phải phân..lập từ môi trường tự nhiên, sau đó nuôi trong môi trường hóa chất nhân tạo để chọn giống, nếu chọn không được thì đem đột biến gen – một cách thức mò kim đáy bể, ví như: đem người đi tiêm hóa chất, sốc nhiệt, phóng điện, chiếu xạ,... đủ các kiểu để tìm “siêu nhân” có khả năng phi thường, một cách làm không hề có nền tảng tư duy vững chắc nên cho đến bây giờ vẫn phải đi nhập con giống (nếu cách này hiệu quả thì nước ngoài họ còn có thể bán cho ai? khi mà ai cũng làm được?!). Tựu trung là làm nô dịch cho ngoại bang về mọi mặt.

Những điều này không mang tính ứng dụng trong cuộc sống vì cho đến giờ những ngành nghề sản xuất quy mô công nghiệp phần lớn, hầu hết phải nhập giống từ nước ngoài vì mớ lý thuyết suông kia không thể giúp tạo ra một giống vi sinh phục vụ tốt cho nhu cầu thực tế của xã hội. Đi kèm với những con giống ngoại nhập là mớ thiết bị vô cùng đa dạng, phức tạp, đắt tiền,... phục vụ cho việc bảo quản giống, sản xuất sản phẩm, tồn trữ...chưa kể phải tốn chi phí đào tạo vận hành, quản lý, duy tu... vì những sinh viên ra trường với kiến thức lạc hậu được đào tạo không đủ khả năng, tự tin để làm việc. Chỉ có người sản xuất, sáng tạo ra mới hiểu, ứng dụng, khai thác hết hiệu năng của công nghệ, còn những kẻ nhận chuyển giao công nghệ thì dù giỏi lắm chỉ ứng dụng được 50%. Còn lâu mới bằng nói chi hơn ngoại bang!!!

Chưa kể những công nghệ sản xuất được giảng dạy thường lạc hậu đi sau thời đại cả hàng chục năm. Những sản phẩm của phương Tây ta học được, liệu ta có làm tốt hơn họ? Liệu kiến thức họ dạy mình có thật sự đầy đủ? Tại sao những sản phẩm cùng loại của nước ngoài lúc nào cũng ngon và tốt hơn hàng trong nước? Biến mình thành “bãi rác” để chứa những máy móc, công nghệ lạc hậu, những mặt hàng phụ gia, hóa chất ngoại bang đã cấm từ lâu!!!

Rồi những lứa sinh viên ấy ra trường, trở thành những nhà sản xuất, những nhà thẩm định, chuyên gia, thanh tra thực phẩm, thanh tra y tế, nhà buôn máy móc, thuốc, phân bón,… cho chính gia đình, người dân, cộng đồng. Lý thú chưa!!!  Hèn chi không hề có bất cứ một hệ thống tiêu chuẩn dành cho men Việt, mà chỉ đem góp nhặt mỗi nơi một ít, mỗi nước một ít về làm của mình. Chẳng giống ai cả? chẳng giống con gì cả ??? Ai mà làm theo con men Việt là bị từ chối ngay vì không có hệ thống tiêu chuẩn, vì không hiểu. Chúng ta đang tự tiêu diệt chính ta, trên đất nước ta.

Men của người Việt được tạo từ sự quan sát tự nhiên kết hợp với óc thông minh của người Việt, với tư duy thể nghiệm – chứng ngộ, đã cho ra vô số các dòng men cực kỳ tốt cho sức khỏe, ứng dụng da dạng, bảo quản đơn giản hầu như không tốn kém gì. Hiện tổ tiên người Việt đã tổng hợp, chắt lọc được tổng cộng 242 dòng men thuần chủng từ thực phẩm, thuốc men, mỹ phẩm, kim loại, kiến trúc,… chưa kể có thể phối trộn với nhau để tạo thêm thành những chủng men mới, phù hợp đến từng điều kiện, thổ nhưỡng, khí hậu… Ta tự hào rằng Việt Nam đã là nước sở hữu nhiều chủng men nhất thế giới từ rất lâu rồi. Nền công nghệ sinh học Việt Nam đã phát triển ở tầm cao của nhân loại, ngoại bang phải ngưỡng mộ.

 Điều mà tất cả đã bỏ quên và chối bỏ, khi mà nội dung lý thuyết về lên men truyền thống chỉ vỏn vẹn vài trang giấy giáo trình và nói đây là ngành sản xuất dành cho quy mô nhỏ, hộ gia đình, không năng suất, lạc hậu... Chính thói vô ơn bội nghĩa với tổ tiên mà quên rằng: những con men thuần Việt có thể tạo ra hàng trăm, hàng triệu, hàng tỷ sản phẩm với số lượng từ một vài đến một vài tỷ trong một thời gian rất ngắn, không cần bất cứ máy móc thiết bị nào, bất cứ người dân nào cũng có thể thực hiện được.

Giống men của Việt Nam được tạo ra dựa trên một môi trường tốt, cân bằng theo đúng quy luật vũ trụ khi đó sự sống mới hình thành và phát triển – môi trường tốt thì con giống tốt (luật nhân - quả). Con giống sẽ tự nhiên mang các đặc điểm, tính năng, phẩm chất của nơi nó được sinh ra như một điều tất yếu. Môi trường được tạo ra bởi sự phối hợp các nguyên liệu tự nhiên theo nguyên lý âm dương ngũ hành chứ không từ sự cưỡng bức, tạo môi trường giả hay dùng phụ gia hóa chất kìm hãm... đi ngược với quy luật tự nhiên mất đi sự cân bằng, mà đã mất cân bằng thì bệnh tật sẽ xuất hiện. Nên chẳng cần máy móc hầm hố gì chúng ta vẫn có con men tốt, sức chịu đựng của men Việt Nam gấp hàng trăm hàng ngàn lần men ngoại nhập. Con men cũng là một sự sống – đó là một Thế giới khác, tồn tại song song với Thế giới loài người và cũng bị chi phối bởi các quy luật tự nhiên – xã hội có ở loài người, chúng ta chỉ cần tôn trọng, đối đãi như một sinh linh thì mọi việc rất dễ dàng... chỉ cần môi trường đủ tốt để vi sinh vật hình thành và rèn luyện, vậy thôi! Môi trường tốt thì nó cũng sẽ tốt, hãy đặt mình vào vị trí của các vi sinh vật, ta sẽ hiểu!

Men Dưa rau muống (một trong 242 dòng men thuần Việt) được làm từ các nguyên liệu hết sức dân dã với gần 20 loại rau củ quả (rau muống, khế, trái vả, chuối, ổi, ớt, tỏi, gừng, rau răm, hạnh nhân, mè, lựu, câu kỷ tử, dâm dương hoắc, mía...) phối hợp với nhau tạo nên một môi trường hoàn hảo để các hệ men hình thành và sinh sôi với những đặc tính vô cùng quý giá, đáng mơ ước và vượt trội phù hợp điều kiện ở Việt Nam. Đây là hệ men của người Việt, dành cho thể trạng người Việt và khí hậu đặc trưng của Việt Nam, được Tổ tiên người Việt sáng tạo và ứng dụng từ rất lâu đời lưu truyền lại cho đời sau.

 Do được tạo ra bởi Tổ tiên dân tộc Việt nên hiệu quả, công năng sử dụng, cách thức thực hiện, ứng dụng, vô cùng đa dạng theo thói quen người Việt, đặc biệt là nhiệt độ bảo quản của sản phẩm lên men từ hệ men này không đòi hỏi nhiều thiết bị máy móc quá phức tạp cũng như điều kiện nhân tạo (nhiệt độ, độ ẩm, pH,...) và quan trọng nhất là hệ men này còn giúp người ăn phòng ngừa, chữa trị một số bệnh thời khí, bệnh tiêu hóa do chuyển mùa, ăn uống không đúng cách, đau bụng, táo bón, tiêu chảy, dị ứng, khử mùi hôi miệng, mùi hôi thịt cá, hóa chất, khử độc, bảo quản thức ăn lâu hơn,…– điều mà hệ men ngoại nhập có mơ cũng không dám.

Ấy vậy, nước ta phải tiếp rất nhiều đế quốc ghé qua, chúng hiểu giá trị văn hiến của người Việt và muốn chiếm đoạt. Giúp sức đã có bọn người ngày ngày tàn phá chân ruộng nơi duy trì mầm sống con men và con người Việt bằng những giống cây trồng lạ, biến đổi gien, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, thú y, hóa chất, phụ gia…Dân tộc rồi sẽ hiểu ra và không tha cho chúng.

Thời gian gần đây các sản phẩm được quảng cáo “lên men tự nhiên” thay cho những câu quảng cáo lúc trước là “lên men trong môi trường khép kín theo công nghệ ngoại nhập và được kiểm soát bằng thiết bị hiện đại” như cách đây vài năm. Vậy như thế nào là lên men tự nhiên? khi mà cả nhà trường cũng dạy công nghệ sản xuất là phải dùng thiết bị, máy móc, các chất phụ gia kèm theo mới đảm bảo được sự ổn định cần có? cần máy móc thiết bị phức tạp, tốn kém để duy trì điều kiện nhân tạo khi lên men cũng như bảo quản và đặc biệt phụ gia hóa chất nào để bảo quản – đây là lên men tự nhiên sao? Khi mọi hoạt động từ sản xuất đến khi dùng đều bị cưỡng bức trong những khối kim loại vô tri và hóa chất phù hợp với tiêu chuẩn của cơ quan y tế…..Đấy đã rõ!

Một cách để đánh giá chất lượng men của các sản phẩm sữa lên men, sản phẩm vi sinh đường ruột,... đang có trên thị trường: là người dùng có thể tạo sự chệnh lệch nhiệt độ (lấy từ tủ lạnh ra để nguội hoặc cho vào ngăn đá cho đông rồi lại trữ trong tủ lạnh như ban đầu) sẽ thấy kết quả là hầu hết các sản phẩm đều hỏng, có mùi khó chịu, không thể dùng được. Tuy nhiên, với sản phẩm sữa hoa quả lên men bằng men Dưa rau muống được làm ở nhiệt độ thường và bảo quản được ở nhiệt độ thường trong vài ngày, muốn lâu hơn thì chỉ cần ngâm trong nhiệt độ nước hồ, nước giếng, nước ao mát lạnh đủ còn nếu muốn trữ đông lạnh lại càng tốt hơn vì con men có điều kiện tôi luyện qua nhiệt độ và có thể lưu lâu hàng ngàn năm, chất lượng lại càng ngon. Và hơn thế nữa là khả năng chịu nhiệt lên tới hàng trăm độ C – một điều không tưởng, nếu chúng ta vẫn chấp những kiến thức trường học thì sẽ không bao giờ thấy được điều kỳ diệu này.

Dân tộc Việt có nền Văn Hiến hơn 5000 năm, khai sinh ra nền Văn Minh Lúa Nước. Để có được những thành quả vĩ đại trên, Tổ tiên dân tộc Việt trải qua những biến cố tự nhiên và xã hội, bằng cách tư duy chỉ có ở người Việt, đã chắt lọc, kết tinh những tri thức có được vào món ăn, cách ăn truyền thống để phát triển giống nòi hay nói cách khác sự thông thái của cha ông ta được thể hiện rõ ràng trong cách ăn uống của người Việt ta, sao cho trong mọi hoàn cảnh con người đều có thể sống thích nghi thái hòa với thiên nhiên không bệnh tật. Những món ăn truyền thống thường là những thức ăn lên men hay được chế biến bài bản, cầu kì - một hình thức thăng hoa món ăn, đồng thời nhằm bảo quản, dự trữ lâu hơn, để càng lâu ăn càng ngon. Khi thức ăn lên men cơ thể dễ dàng hấp thu nhanh chóng và không mất nhiều năng lượng để tiêu hóa, phân giải sau khi ăn.

Tiền nhân thường nói bệnh từ miệng mà vào, ngẫm lại cho cùng thì bệnh tật 90% đều do ăn uống mà ra, khi cơ thể nạp những thức ăn không có sự cân bằng các thành phần (quá nhiều một hay nhiều thành phần nào đó, như: dầu mỡ, tinh bột, phụ gia, hóa chất, kim loại,... nhất là các món ăn làm theo phong cách không phù hợp với thói quen ăn uống của người Việt), phối hợp thức ăn không đúng gây khó tiêu, ngộ độc, thức ăn có chứa độc tố... Tất cả điều trên lâu ngày dẫn đến sự mất cân bằng các hoạt động trong cơ thể người ăn do cơ thể phải làm việc nhiều để tiêu hóa, phân giải, đào thải,... các chất trên dẫn đến các cơ quan trong bộ máy tiêu hóa dần suy kiệt nên sinh ra bệnh tật các loại.

Chúng ta một thời gian dài quay cuồng với những thức ăn du nhập từ nước ngoài, thức ăn làm trên quy mô công nghiệp với nguyên liệu được nuôi trồng công nghiệp và những thức ăn được chế biến “sáng tạo” một cách lạ lẫm, ngon con mắt, lạ cái miệng; hấp thu vào cơ thể, sức khỏe người dùng ra sao thì chẳng ai biết... Cứ thế là ăn cho đã miệng. Hậu quả, là những căn bệnh thời hiện đại xuất hiện như: đái tháo đường, cao huyết áp, tai biến, rối loạn tiêu hóa, béo phì...và ung thư nhiều hơn bao giờ hết, con người càng trở nên hung ác, tâm trí tối mịt chỉ nghĩ những điều hẹp hòi ích kỉ.... Đã đến lúc quay về với những giá trị truyền thống mà ông cha đã dầy công xây dựng, đây là những giải pháp cốt lõi để bảo tồn và phát triển giống nòi trong tương lai, men thuần Việt là một trong những món quà vô giá mà Tổ tiên dân tộc Việt dành cho con cháu hậu sinh.

Những nhà khoa học tiên tiến ngày ngày kêu gọi mọi người nên học tập cách ăn uống của các dân tộc có cách ăn uống truyền thống lâu đời để cải thiện sức khỏe sau thời gian đắm chìm trong thế giới thức ăn nhanh, thức ăn công nghiệp đầy phụ gia hóa chất...Thế mà ai đời dân tộc có nền văn hiến ngàn năm lại được khuyến khích ăn “men của Bungari”, chê men mình. Nực cười vậy và vẫn có kẻ làm!!! Xét cho cùng sức khỏe giống nòi là điều mà bất kì một dân tộc nào trên Thế giới đều muốn hướng tới, dân tộc Việt Nam là dân tộc có truyền thống ăn uống một cách văn minh, chỉ cần ăn uống dựa trên nguyên lý của cha ông đã xây dựng qua hơn 5000 năm là phòng và chữa bệnh hiệu quả, bảo tồn được nòi giống tránh tình trạng suy thoái giống nòi, phải biết chắt lọc, thuần hóa thành Việt. Hãy lắng nghe tiếng nói Tổ tiên tận sâu trong tâm thức mình để không là kẻ “có tội” với Tổ tiên, những giá trị đã được gìn giữ ngàn năm nhưng đến tay ta thì mất !!!!!

Tập Đoàn Nông Nghiệp Gốc Tri Nhân mong muốn được chia xẻ những giá trị truyền thống ngàn năm của Tổ tiên người Việt, biến nó thành những giải pháp quốc gia ngay vì ích nước lợi dân một cách thực sự, đem đến cho người dân Việt một sức khỏe để lao động, sáng tạo làm giàu cho Đất Nước, thăng hoa nguồn tri thức khổng lồ của Tổ tiên. Dân tộc Việt và đất nước Việt Nam phải được ngoại bang kính trọng. Đây là lý tưởng, chúng ta cùng phấn đấu làm cho bằng được để xứng đáng con Hồng cháu Lạc.

Điều này, người Việt không bao giờ quên:


“Người Việt là người phát minh ra Nền Văn Minh Lúa Nước của nhân loại”

“Dân tộc Việt Nam có một nền Văn Hiến huy hoàng, tất phải có tương lai sáng lạn”


Dẫn nguồn:
https://vanminhsucsongviet.com/blog
https://vanminhsucsongviet.net/blog