Bài ca xứ Nẫu


Trong lịch sử âm nhạc Việt Nam những bài hát được hát theo giọng từ Quãng Ngãi trở ra đến Quãng Trị có những điểm đặc sắc mà ít người nhận ra, còn hát theo giọng Bình Định, Phú Yên đặc sắc nhất. Từ thời Nhà Nguyễn về sau này, Bình Định, Phú Yên là tinh hoa của ca hát Việt Nam. Bài Ca Xứ Nẫu tôi làm sẽ tập trung nhiều điểm hát của vùng Bình Định, Phú Yên.

Bài Ca Xứ Nẫu gồm 91 câu, chia làm 11 bài nghe rất thống thiết. Trong đó, tôi viết về bà Từ Cung Hoàng Thái Hậu và bà Dinh. Sau 91 câu này, tôi sẽ không làm nhạc nữa do tuổi cao sức yếu, cảm thụ âm nhạc ít sắc bén hơn trước. Bà Thái Hậu Từ Dũ, Hoàng Thái Hậu Từ Cung đã mất được một thời gian dài, Hoàng Cung đã kiểm tra lại thì thấy hai Bà hát giọng Phú Yên, Bình Định rất tốt. Tiếng bài Chòi cũng được hai Bà thể hiện điêu luyện. Tuy nhiên điều này cho đến nay ít người thấy được. Những người nào đã từng hát theo điệu của vùng Phú Yên, Bình Định thuần thục chắc chắn sẽ hát được theo điệu của các vùng khác, quốc gia khác, dân tộc khác một cách dễ dàng.

Tôi được sinh ra mà không được biết cha mẹ mình như thế nào, tôi coi Bà Từ Cung Hoàng Thái Hậu như Bà Nội của tôi, bà Dinh như mẹ của tôi. Có Bà Từ Cung, Bà Dinh thì mới có một Nguyễn Phúc Ưng Viên ra đời, có xương có thịt như thế này. Bà Dinh rất thích Bài Ca Xứ Nẫu và còn gọi bài này là Phục Hưng Ca. Bà đã hát Bài Ca Xứ Nẫu cả ngày trong suốt thời gian dài rất vui sướng!!!!!

Phụ chú:

Bà Từ Cung là em ruột của Thông Nhẫn ở Quy Nhơn chứ không hề có quan hệ họ hàng gì với nhà tôi cả, Bà Dinh cũng vậy. Bà Dinh hơn tôi 16 tuổi. Hai bà rất giỏi.

Bà Từ Cung vì Quốc gia đại sự nên từ thời của Vua Gia Long bà đã làm một cái bếp riêng mà từ bếp ấy nhiều vị Vua Nhà Nguyễn đã được nuôi dạy lớn khôn. Ý của Bà qua bếp này nói rằng Phụ Nữ Việt Nam rất tài giỏi, và bếp là nơi nuôi dưỡng gia đình, xã hội, đất nước. Mấy ai biết được rằng Hàng Không Mẫu Hạm, Trực Thăng đầu tiên trên thế giới là do một người Phụ Nữ Việt Nam thiết kế thời Hitler. Hơn 95% tinh hoa của một dân tộc nằm ở Bếp.

Từ lúc bà Lệ Anh Thiên Hoàng Thái Hậu vợ Vua Tự Đức trao gậy “Truyền Thế” cho tôi và qua những lời nói bóng gió của hai Bà tôi đã hiểu được phần nào.

Nay tôi đã già 87 tuổi rồi!!!!!

Dẫn nguồn:
https://vanminhsucsongviet.com/blog
https://vanminhsucsongviet.net/blog