Chim Bồ câu từ lâu đã là món ăn thông dụng của một số vùng, lãnh thổ khắp nơi trên Thế giới, còn ở Việt Nam thịt chim Bồ Câu thường dùng cho các món nướng, hầm, tiềm, nấu cháo, đồ xôi,...

Món Xôi Bồ Câu tại Tri Nhân Hội Quán được thực hiện theo phương pháp truyền thống nhằm tôn vinh giá trị Y Mỹ Thực cho món xôi của người Việt mà không một dân tộc nào có thể đạt được. Toàn bộ thịt và xương bồ câu đã được kết hợp hết sức hài hòa và được đồ trong gạo nếp ngon tạo nên một thứ xôi lôi cuốn người dùng ngay từ miếng đầu tiên.

Xương Bồ Câu ra ràng (Bồ Câu non 1 tháng tuổi) có đặc điểm là mềm, chứa nhiều chất dinh dưỡng như sắt, phốt–pho, can-xi,... cơ thể dễ hấp thụ đặc biệt tốt cho phụ nữ mang thai, người già và trẻ nhỏ, vì thế món xôi Bồ Câu mà thiếu xương Bồ Câu là một sự lãng phí dinh dưỡng rất lớn. Do đó, để đưa được xương Bồ Câu vào xôi chỉ có thể băm bằng tay với sự kiên nhẫn xuất phát từ cái tâm, tấm lòng của người làm muốn đem đến cho người ăn, chỉ cần một chút vội vàng thì xương sẽ không đủ nhuyễn để quyện vào xôi, người ăn sẽ rất khó nhai và cũng không hấp thụ được giá trị dinh dưỡng từ xương Bồ Câu non. Nhiều người đã nghĩ ngay đến việc dùng máy xay cho nhanh nhưng sẽ vô ích thôi!!! Vì máy có xay bao lâu đi nữa vẫn không nhuyễn bằng băm tay, xương vẫn sắc nhọn, khi ăn vào là nhận ra ngay, làm sạn miệng và không thể nuốt được. Đây chính là phần đặc sắc nhất của món xôi này.

Mặt khác, mỡ của bồ câu rất hôi nếu không xử lý qua dầu mè thì người mắc bệnh hen xuyễn chỉ ngửi thấy là lên cơn hen ngay, rất khó chịu và không thể ăn được.

Thịt ức, thịt đùi của Bồ Câu ra ràng kết hợp với nước mắm ngon làm từ cá cơm ngon (không pha trộn chất điều vị và phụ gia), nước ớt cho ra một loại chà-bông Bồ Câu thơm ngọt khiến nước bọt tiết ra khi ngửi thấy mùi hương của nó. Thịt chim vốn dĩ đã có vị mặn nay còn quyện với cái mặn lan tỏa sâu của nước mắm ngon tạo nên vị ngọt hậu hoàn hảo cân bằng lan tỏa trong miệng người ăn, kích thích tuyến nước bọt để tiêu hóa thức ăn ngay trong miệng, giảm tải cho dạ dày rất nhiều, đồng thời xương bồ câu xuống kết hợp với dịch vị tạo nên một hợp chất rất tốt cho dạ dày.  

Theo cơ chế trên người ăn khi nhai chà bông Bồ Câu cùng với xôi trộn thịt và xương Bồ Câu bằm cùng một ít hành phi thơm sẽ tạo ra một vị ngọt nhẹ, hương thơm cây cỏ dịu dàng trong miệng, mùi hôi đặc trưng của mỡ bồ câu không còn nữa người mắc bệnh hen xuyễn dùng vẫn tốt.

Sự kết hợp xương Bồ Câu trong xôi và chà bông Bồ Câu là sự cân bằng âm – dương, ngũ hành hiện thực hoàn hảo, những hạt xương cứng, giòn cùng với những sợi chà-bông mềm, mặn mà tạo nên hương sắc độc đáo cho món xôi Bồ Câu.

Không dừng ở đó, món xôi tại Tri Nhân Hội Quán còn được thăng hoa thêm một bước nữa bằng trà Khang Sinh Dưỡng, nước cốt dừa và nước chiết xuất từ lá cây chùm ngây giàu đạm - một “ngôi sao” dinh dưỡng - đứng thứ 5 trong hơn một triệu các loài thực vật ăn được. Sự kết hợp hai loại đạm thực vật và động vật  đẩy dinh dưỡng món xôi tăng về chất và lượng, đồng thời tạo nên sự cân bằng âm – dương một cung bậc cao hơn, hoàn hảo hơn người dùng chỉ cần ăn ít mà no lâu, không bị nóng bụng, cành hông mà chỉ còn cảm giác nhẹ nhàng thỏa mãn đạt đến cảnh giới của sự thái hòa.

Tựu trung, Xôi Bồ Câu cũng như các món có tại Tri Nhân Hội Quán luôn tôn vinh giá trị truyền thống văn hóa ẩm thực của dân tộc Việt. Đó là sự kế thừa, phát huy cách ăn và cách chế biến tốt cho thể trạng người Việt mà cha ông đã dày công  đúc kết qua hàng ngàn năm để bảo tồn và phát triển giống nòi. Chỉ có như thế người Việt mới khỏe mạnh, thông minh,... xây dựng dân tộc Việt ngày một lớn mạnh.

“Dân tộc Việt có một nền Văn Hiến huy hoàng tất phải có một tương lai sáng lạn”

Dẫn nguồn:
https://vanminhsucsongviet.com/blog
https://vanminhsucsongviet.net/blog