Tên thật là: NGUYỄN PHÚC ƯNG VIÊN

Húy: Nguyễn Phúc Ưng Tiến sinh năm 1901

Còn tên khác: Nguyễn Hữu Phúc Hảo sinh năm 1956

Sinh năm 1933 trong Đại Nội Phú Xuân Huế (Theo lời cô Dinh)

Vì hoàn cảnh đặc biệt của lịch sử đất nước, nên ông và một số người khác bị buộc “cưỡng bức” giã từ gia hương lúc tuổi còn thơ đầy nước mắt.

Ông rất thông minh, mới gần 4 tuổi mà tư chất như 15 tuổi và thuộc làu các sách vở của nền giáo dục thượng đẳng. Năm 1944 ông rời Huế. Năm 1954 về nước, khuất thân “đổi tên” và được nuôi dưỡng trong một gia đình thuộc Hoàng tộc ở Trung Trung Bộ cùng với người cháu trai của Trần Quang Diệu – Bùi Thị Xuân.

Năm 1960 học ở hải ngoại đến năm 1970 về nước.

Ông học hành tới nơi tới chốn và thông thạo nhiều ngoại ngữ.

Năm 1975 đến nay ông sống ẩn dật tại Sài Gòn. Và ông từng giúp đỡ hoàn thiện một số loại thực phẩm, Rượu thơm Hoàng Gia thường dùng trong Nội trước đây cho Hoàng Tử Nguyễn Phúc Vĩnh Giu (Con Vua Thành Thái, em Vua Duy Tân) để ẩn thân trong kế sinh tồn tại Cần Thơ.

Ông Nguyễn Phúc Ưng Viên còn là Nhà Thơ, Nhạc Sĩ, Bác Sĩ của Hoàng Tộc Nguyễn Phúc với 1.665 bài thơ, bài nhạc. Ông còn là tác giả của 4 Trường ca: 2 Trường Ca Đất Mẹ, 1 Trường Ca Chiều Tím Đồi Sim, 1 Trường Ca Tiếng Vọng Trầm Hương. Và cũng là tác giả 10.005 bài thơ đủ thể loại để minh họa cho từng ấy bức ảnh do chính ông chụp. Ông còn có 25 tác phẩm điêu khắc Trầm Hương….

Ông làm báo, họa sĩ và nhiếp ảnh gia…

Ông thuộc giòng Tùng Thiện Vương – Kiên Thái Vương.

Ông còn có các cháu gái là Luật sư và họ đang là Tư Vấn cho các Chính Phủ Âu Châu và Bắc Mỹ…

Ông chính là người đã âm thầm kiên nhẫn khơi lại MẠCH NGUỒN VĂN MINH SỨC SỐNG VIỆT cũng như âm thầm xây dựng lại Nền Văn Hiến Việt Nam. Với tất cả tấm lòng thiết tha trước sự tồn vong của Đất Nước và Giống Nòi.

Trích sách: Nguyễn Phúc Tộc Đế Phả Tường Giải Đồ.

Phụ chú: Sở dĩ Lược sử này được Công bố là do yêu cầu xã hội về người đã khai sinh ra Chương Trình nói trên…

Tri Nhân Hội Quán – Văn Minh Sức Sống Việt

(Gốc Miên Mỹ)


Dẫn nguồn:
https://vanminhsucsongviet.com/blog
https://vanminhsucsongviet.net/blog