(Câu trực tiếp, Gián tiếp

-  Câu điều kiện If 1, 2,3

-  Would rather

-  Wish

-  Hope,

-  It’s time somebody did st-

-  It’s time for sb to do st-

-  Trợ động từ

-  Polite request and offer)

 

Buổi học thứ 2, nhà khảo cổ học trẻ, đi cùng một cô gái. Cậu gii thiệu:

- Tuần qua em biểu diễn. Đây là khán giả hâm mộ. Chúng em cùng vi nhau, lưỡi, môi hoạt động với tần suất tối đa. Thật fantastic. Rồi cô có biết kết cục thế nào không?

Tôi thực sự bối rối, Chàng trai tiếp tục:

- Bạn ấy sung sướng rất là sung sướng. Bạn ấy thốt lên: “Đạo Phật không phải là một tôn giáo mà là cách ăn, cách nói, ... sao cho con người trí tuệ nhất.

-     Đúng vậy. Cô gái tiếp lời - Hàng tháng em có đến đạo tràng. Cuối buổi tụng kinh sư chùa đều nhắc: các đệ tử, hãy ngồi cho thẳng cái lưng khoanh chân lại, chân mặt để lên chân trái, tay mặt để trên tay trái, đầu hơi cúi xuống, lưỡi cong lên hàm ếch, tai lắng nghe xem hơi thở có đều hay không.

Sẵn đà đó tôi phát bài Luyện Cái Lưỡi.

1.      Lưu ý đến tư thế của môi, lưỡi khi phát âm các từ sau

C

Quá khứ , Past

B

Hiện tại, Present

A

Tương lai, Future

(Hôm) qua

Yesterday

Bây giờ

Now

Ngày mai

Tomorrow

(Tháng)

qua

Last

(month)

nay

Nowdays

Today

(Tuần) tới

Next

(week)

Trước rồi

ago

này

This

(month)

Sẽ

Shall, will


Drill 2 : Dùng tư thế uốn lưỡi vào trong rồi bật ra để cấu âm các từ thể hiện hành động đã xảy ra, đã khép lại trong quá khứ. Dùng tư thế môi nhô ra phía trước, lưỡi cong lên hàm ếch để thông báo những hành động trong tương lai. 

Past

ed

Infinitive

Future

Will, shall

 

Continue (tiếp tục)

Return (vòng lại)

Soften (làm mềm)

Smile (mỉm cười)

Flee (sổ chạy)

Sit (ngồi)

Make (làm ra)

Speak (phát ngôn)

Must (buộc phải)

May ( có thể sẽ)

Can (có thể)



 













Lưu ý: Trong trường hợp thể hiện hành động đã khép lại, lưỡi không thể uốn vào trong được. Hoặc được nhưng khi đá lưỡi, môi phải nhô ra, được phép biến âm sao cho kết thúc âm vị trí răng phải hàm dưới.

Hai bạn phát âm từng từ. Thi thoảng họ mở bảng bất quy tắc. Họ nói với tôi là những gì Thượng đế sinh ra không có gì là bất quy tắc mà chỉ có chúng ta sinh ra bất quy tắc. Tôi nhát lắm. Không dám đồng tình. Cũng không dám phản đối vì sự thật sờ sờ ra cả. Tôi nghiêm nghị, giơ tay. Họ tưởng tôi tát họ. Nhưng không tôi chỉ dẫn các đệ tử, ngồi, thôi thì ngồi đâu cũng được. Điểm nối giữa kẽ tay áp út và giữa với huyệt nội quan ở cườm tay là ra một đường thẳng phân đôi bàn tay. Hãy ngồi cho thẳng cái lưng khoanh chân lại, chân mặt để lên chân trái. Ngửa tay mặt, đầu ngón giữa đặt vào kẽ giữa ngón cái và trỏ của tay trái, sao cho ngón trỏ của tay trái với ngón giữa của tay mặt tạo thành góc 30 độ. Rồi từ từ xoay ngón giữa vào phía trong cho tới khi nằm trên đường phân đôi của bàn tay trái, hai ngón cái chạm vào nhau. Nào hãy nhắm mắt, đầu hơi cúi xuống, lưỡi cong lên hàm ếch, tai lắng nghe xem hơi thở có đều hay không trong vòng 30 giây.

Khi họ mở mắt, trước mặt mỗi người là một tờ giấy trên đó in sẵn bài tập thưc hành.


Hãy phát âm từng đại từ nhân xưng ở cột A với tất cả các từ ở cột B, hãy viết những cặp âm phù hợp  cột C

A

B

C

We (chúng tôi)

You ( các anh, các chị)

He (anh, ổng ấy)

She (chị, cô, bà ấy)

It (vật, thứ, cái ấy)

They (họ)

Shall

Will

Do

Does

Am

Is

Are









Chàng trai đứng thẳng người, hiên ngang vỗ ngực mình.

- I’m

Hai âm thanh hòa làm một.

Rồi họ

- I does

- Trời ơi Bạn là Trai rồi.

- Trời ơi, tôi mất giới tính từ khi nào

- I does

- Bạn là Thờn Bơn ngoài biển rồi

Chàng trai hốt hoảng, Đại dương nhấn chìm lục địa, Băng Bắc cực tan. Mẹ tôi đâu rồi. Thờn bơn méo miệng, trai lệch mồm là Chúng ta: We does.

Điều quan trọng là các trò đã nhận ra ngôn ngữ không phải là sự áp đặt, mặc định theo ý chí của con người mà sinh ngữ góp phần quan trọng vào sự phát triển êm dịu và hoàn thiện về tâm sinh lý.

-    He am I. Cô gái chỉ vào người đàn ông đi ngang qua đường rồi vỗ vào ngực. It can’t be that. I’m single. He looks married (Không thể thế được. Mình chưa có chồng. Còn nhìn

   Người đăng bài
trantrungthuc@hotmail.com
   THẢO LUẬN

Chưa có nhận xét cho Bài viết này.